Lực lượng chống Gaddafi vừa giành được Qasr Abu Hadi, nơi sinh của nhà lãnh đạo bị lật đổ. Đây là một chiến thắng mang tính biểu tượng trong cuộc chiến hạ bệ vị đại tá đã cầm quyền 42 năm này.

TIN BÀI KHÁC:


Một chiến binh chống Gaddafi dùng súng phóng tên lửa trong cuộc chiến gần Sirte giữa quân của NTC và những người trung thành với Gaddafi. (Ảnh: Reutes)

Các chiến binh ủng hộ tân chế độ ở Libya đã có được thành công quan trọng trên chiến trường trong bối cảnh các nhà chức trách của Hội đồng Chuyển tiếp quốc gia (NTC) thông báo một sự cải tổ trong ban lãnh đạo, những người sẽ giám sát sự chuyển giao của đất nước cho đến khi một chính phủ lâm thời được thành lập.  

"Abu Hadi đã hoàn toàn tự do (khỏi các tay súng trung thành của Gaddafi), bác sĩ Taha Sultan cho biết từ một bệnh viện dã chiến ở vùng ngoại ô phía đông thành phố Sirte. 

Bác sĩ Sultan cho hay, hai chiến binh của NTC đã thiệt mạng trong trận chiến tuyến đầu ở khu vực khác thuộc phía đông Sirte hôm 4/10 và 6 người khác bị thương. 

Qasr Abu Hadi, ở rìa thành trì Sirte, là nơi ông Gaddafi chào đời trong một căn lều du mục năm 1942 khi nơi đây vẫn còn là một ngôi làng nhỏ bé trên sa mạc. Chiếm được nơi đây là diễn biến quan trọng mới trong cuộc chiến của những người ủng hộ NTC nhằm giành quyền kiểm soát những cứ địa còn trung thành với ông Gaddafi

Qasr Abu Hadi đã phát triển thịnh vượng dưới quyền lãnh đạo của Gaddafi và xung quanh miền quê nông thôn này có nhiều biệt thự rộng lớn nằm trong những khu vực có cổng rào. 

Bây giờ hầu hết đều trống không. Những cư dân nơi đây đều đã bỏ chạy. Nhưng một số gia đình đông người vẫn ở lại, tập trung cùng nhau trong nỗi sợ bị các chiến binh NTC trả thù. 

Hiện một ủy ban quốc tế của Hội Chữ thập đỏ đang cố gắng phân phát những vật dụng y tế cần thiết cho bệnh viện Ibn Sina ở trung tâm Sirte, nhưng đã bị đẩy trở lại khi một cuộc đọ súng nổ ra ở tuyến đầu phía tây, khiến họ không thể vượt qua được.   

Trong khi đó, NTC tuyên bố hoãn tiến trình thành lập một chính phủ chuyển giao cho đến khi nào chiếm được toàn bộ Libya.

Ở Brussels, chỉ huy NATO yêu cầu các quan chức mới của Libya đảm bảo an toàn cho các kho vũ khí mà Gaddafi bỏ lại vì chúng có thể rơi vào tay kẻ xấu.  Tổng thư ký Anders Fogh Rasmussen từ chối bình luận về các thông tin rằng hàng nghìn tên lửa đất đối không đang bị vứt không ở Libya, nhưng nhấn mạnh rằng việc bảo vệ vũ khí là của NTC.

Thanh Hảo (Tổng hợp)