Những người dân làng sống quanh thủ đô Kampala của Uganda đang phải sống trong nỗi sợ hãi rằng con cái của mình có thể bị giết bất cứ lúc nào.

TIN BÀI KHÁC:


Những đứa trẻ được giám sát chặt chẽ mỗi khi ra đường
Bọn trẻ con được người lớn và giáo viên giám sát chặt chẽ mỗi khi đi từ nhà tới trường và ngược lại. Ở sân trường và lề đường đều được đặt các biển báo cảnh cáo về sự nguy hiểm của những các thầy cúng sẽ bắt trẻ con làm vật cúng tế.

Những nghi lễ được cho là mang tới sự giàu sang và sức khỏe mới xuất hiện cách đây 3 năm tại Uganda và trở nên nở rộ cùng với sự bùng nổ của nền kinh tế.

Ngày càng có nhiều xác của những đứa bé, nạn nhân của những lễ tế, được tìm thấy bên đường.

Vật hy sinh cho phú quý

Nhiều người tin rằng tầng lớp nhà giàu mới nổi tại Uganda đang trả cho các thầy cúng một khoản tiền rất lớn để mua những vật tế sống với mong muốn ngày càng làm ăn phát đạt.

Cậu bé Stephen được tìm thấy trên cánh đồng gần nhà

Mục sư và các giáo dân của mình đang yêu cầu chính phủ nên kiểm soát chặt chẽ đối với hoạt động của các thầy cúng cũng như tăng cường lực lượng cảnh sát để điều tra những tội ác này.

Theo con số thống kê của cảnh sát, có 1 trường hợp trẻ em bị giết làm vật cúng tế vào năm 2006, năm 2008 có 25 người bị cáo buộc giết người trong các nghi lễ và năm 2009 là 29 người.

Một lực lượng cảnh sát đặc nhiệm chống nạn tế người đã được thành lập để đối phó với tình trạng này ngày càng tăng. Tuy nhiên, lực lượng này lại nói rằng tỷ lệ giết người trong các nghi lễ rất thấp, chỉ khoảng 38 trường hợp từ năm 2006.

Mục sư Sewakiryanga cho rằng con số thực tế tại các giáo xứ của mình cao hơn nhiều so với thống kê của chính phủ.

Hoạt động của lực lượng cảnh sát đặc nhiệm đã bị tổ chức từ thiện Jubilee Campaign có trụ sở tại Anh chỉ trích nặng nề. Tổ chức này chỉ ra rằng con số thực tế phải lên tới hàng trăm vụ, có hơn 900 vụ chưa được cảnh sát điều tra vì tham nhũng và thiếu nguồn lực.

Dùng tiền để giữ im lặng

Tepenensi đưa Chris Rogers (tác giả bài viết) ra một cánh đồng gần nhà, nơi bà tìm thấy xác cậu cháu trai 6 tuổi Stephen đang nằm yên trong đám lau sậy. Bà đã run lên khi chỉ chỗ mà người ta tìm thấy cháu của bà sau khi cậu bé mất tích 24 giờ.

Nắm chặt bức ảnh duy nhất của cậu cháu trai mà bà có, Tepenensi khóc nức nở khi nói rằng mặc dù các thầy cúng đã thừa nhận việc giết Stephen làm vật cúng tế nhưng cảnh sát vẫn miễn cưỡng điều tra vụ án.

"Họ đưa tiền cho tôi và yêu cầu tôi giữ im lặng"-bà nói. "Tuy nhiên tôi đã từ chối".

Không một ai trong chính phủ Uganda đồng ý trả lời phỏng vấn, cảnh sát từ chối những cáo buộc chậm triển khai và tham nhũng.

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát đặc nhiệm chống nạn tế người, cố vấn Bignoa Moses nói rằng cảnh sát đã làm tất cả có thể để ngăn chặn tình trạng này.

"Thỉnh thoảng họ vẫn gặp phải những cáo buộc trên vì chúng tôi không bắt người. Nếu như có được thông tin về ai đó liên quan tới các hoạt động cúng tế người, chúng tôi sẽ tới và điều tra, nếu có bằng chứng, chúng tôi sẽ đưa các thầy cúng ra tòa nhưng tới nay vẫn chẳng có căn cứ nào".

Những bé trai bị chôn sống

Tại bệnh viện trung tâm Kampala, bác sỹ giải phẫu thần kinh Michael Muhumuza cho thấy một bức ảnh chụp vết thương khủng khiếp mà cậu bé Allan 9 tuổi phải chịu đựng.

Bức ảnh cho thấy trên đầu Allan bị mất đi một mẩu sọ và não bị phá hủy một phần sau khi một chiếc rựa cắt xuyên qua đầu và cổ cậu bé. Các thầy cúng đã cố gắng chặt đầu cậu. Đó là câu chuyện xảy ra cách đây một tháng trước khi Allan tỉnh dậy sau một cơn hôn mê.

Vết sẹo trên đầu cậu bé Allan
Theo một số người dân địa phương, Awali vẫn tiếp tục gây ra vài vụ giết trẻ em để cúng tế.

Để có được thông tin chi tiết, tác giả bài báo cùng đồng nghiệp đã phải cải trang thành các doanh nhân địa phương và dò hỏi về một thầy cúng để giúp công ty xây dựng của mình làm ăn phát đạt hơn. Họ nhanh chóng tìm thấy Awali và được người đàn ông này dẫn tới một cái sân sau nhà. Sau đó, để làm lễ chào mừng những vị khách, Awali đã cùng cộng sự của mình vật một con dê xuống đất rồi cắt tiết.

Những đứa trẻ sẽ bị giết hoặc cắt máu để làm vật tế
Lần gặp tiếp theo, Awali mời đoàn thương nhân vào trong điện thờ của mình. thầy cúng này giải thích rằng cuộc gặp mặt lần này là để thảo luận về một loại bùa có sức mạnh vô địch, lần này vật hy sinh sẽ là một đứa trẻ.

"Có 2 cách để thực hiện điều này"-Awali giải thích. "Chúng ta có thể chôn sống đứa trẻ dưới công trình xây dựng hoặc cắt một bộ phận trên cơ thể chúng rồi lấy máu để uống".

Nói xong, Awali sờ lên cổ họng mình. "Nếu là một bé trai, sẽ cắt bỏ đầu và bộ phận sinh dục. Chúng ta cần đào một cái hố gần công trình và chôn chân, tay xuống đó".

Awali khoe khoang đã từng làm việc này vài lần và làm rất thành thạo. Sau cuộc gặp gỡ này, chúng tôi không bao giờ gặp lại anh ta và đưa những chứng cớ có được cho cảnh sát. Thế nhưng, Awali vẫn là một công dân tự do.

Không có tiếng nói

Cha của Allan, ông Semwanga đã bán nhà để trả tiền điều trị cho con trai và chuyển tới một khu ổ chuột gần thủ đô.

Ngồi trên bậc thềm trong ngôi nhà được ghép từ những miếng tôn vụn, Allan nhận ra ngay Awali trong bức ảnh khi tác giả bật laptop đưa cho em xem. Allan khẳng định chính Awali là người đã tấn công mình.

Mục sư Sewakiryanga cho biết nếu không có luật pháp chặt chẽ thì những đứa trẻ ở Uganda sẽ không được bảo vệ khỏi niềm tin mù quáng về sức mạnh của vật tế sống.

"Bọn trẻ không có tiếng nói, những lời khai của chúng đều bị cảnh sát gạt sang một bên và không ai làm gì cả. Vì thế, chúng tôi phải ở đây, làm bất cứ đều gì để dẹp bỏ tội ác này, chúng tôi có thể cầu nguyện chính phủ sẽ lắng nghe".

Sầm Hoa (Theo BBC)