Các nỗ lực cứu trợ đang được tăng cường khi Thái Lan đối mặt với nạn lụt tồi tệ nhất trong 50 năm qua. Các chuyên gia kinh tế ước tính, nền kinh tế nước này có thể chịu thiệt hại 5 tỷ USD.

TIN BÀI KHÁC:

 
Một cụ già đi giữa nước lụt ở quận Pak Kret thuộc tỉnh Nonthaburi. (Ảnh: EPA)

Các nhân viên làm việc tại một trung tâm cứu trợ chính ở Thái Lan cho hay, thảm họa đã khiến cho tình đoàn kết trong dân chúng tăng cao trong bối cảnh Thái Lan đã trải qua bất ổn chính trị nhiều năm qua.

Đến nay, lụt lội vẫn tiếp tục gây thiệt hại nặng nề. Hôm 16/10, một khu công nghiệp lớn ở tỉnh Ayutthaya đã bị ngập nước, với 60.000 việc làm bị mất.

Theo các chuyên gia, nạn lụt gây thiệt hại khoảng 5 tỷ USD cho Thái Lan và làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này trong quý 4 năm 2011. 

Trên khắp cả nước, lũ lụt đã cướp mạng sống của khoảng 300 người và ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng triệu người ở hơn 30 tỉnh. 

Tăng cường đoàn kết

Tại trung tâm cứu trợ chính ở sân bay quốc tế cũ Don Muang, cách thành phố Bangkok 25km, hàng nghìn nhân viên cứu trợ tự nguyện đóng gói hàng hóa để gửi tới người dân các vùng lụt. 

Janya, đến từ Lampung, một tỉnh phía bắc Thái Lan, cho biết cô muốn đi giúp đỡ thay vì đợi nước rút đi. 

"Lampung nằm ở phía bắc nhưng an toàn hơn Ayutthaya và Pathum Thani - các tỉnh nằm xung quanh Bangkok. Vì thế, tôi không biết phải làm gì. Ở trong phòng và xem tivi cũng rất căng thẳng, do vậy, tốt hơn là đi giúp mọi người ở đây. Tôi nghĩ phần lớn người Thái chúng tôi rất buồn, chúng tôi buồn vì tình hình hiện nay. Rất là tồi tệ".

Khi những chiếc xe đẩy chất đầy các túi gạo quyên tặng chạy qua, một đám đông tình nguyện reo hò. Tanawat, một nha sĩ đến từ thị trấn Don Muang, nói với vẻ đầy tự hào về việc người dân Thái Lan đoàn kết cùng nhau sau nhiều năm xung đột chính trị. 

"Rất tự hào, rất tự hào; người Thái rất tự hào. Mọi người buồn về tình hình hiện nay nhưng chúng tôi có sức mạnh tinh thần để giúp đỡ tất cả mọi người. Bạn biết đấy, trận lụt ở Thái Lan hiện nay là tồi tệ nhất trong đời tôi, chưa từng thấy trong 50 năm qua". 

 
Người dân vùng lụt nhận hàng viện trợ. (Ảnh: Reuters)


Giúp đỡ từ bè bạn


Trong số những nhân viên cứu trợ tự nguyện người nước ngoài tới trung tâm có một nhóm 40 nhân viên và học sinh trung học đến từ Học viện Faith ở Manila, Philippines. Trước đó, họ tới Bangkok tham dự một cuộc thi đồng ca. 

Mỹ cũng tham gia các nỗ lực cứu trợ. Một nhóm cứu trợ nhân đạo thuộc Binh chủng Lính thủy đánh bộ Mỹ đã tới cùng với các quan chức thuộc Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ để hỗ trợ các nỗ lực ở địa phương nhằm phân phát hàng cứu viện tới hàng nghìn nạn nhân mắc kẹt.

Trong số những nước tham gia giúp đỡ còn có Nhật Bản và Australia. 

Chính phủ Thái Lan đã kêu gọi sự hợp tác và đoàn kết chặt chẽ hơn nữa bất chấp những xung đột giữa người dân ở nhiều vùng lũ. Thủ tướng Yingluck Shinawatra khẳng định, nhu cầu của người dân hiện nay là ưu tiên hàng đầu của bà. 

Thanh Hảo (Theo VOA News)