Khán giả truyền hình sẽ chứng kiến lái xe taxi Alan Billis, ở Anh, trở thành người đầu tiên trong 3.000 năm qua được ướp xác giống như một pharaoh. 

TIN BÀI KHÁC:

Xác ướp của Alan Billis. 

Người đàn ông 61 tuổi này đã tình nguyện hiến thân cho khoa học sau khi biết mình bị ung thư phổi giai đoạn cuối.

Sau khi Alan Billis qua đời, các chuyên gia đã quyết định bảo quản xác ông, dùng các kỹ thuật được những người Ai Cập cổ đại sử dụng trên thi thể các pharaoh như Tutankhamun.

Kênh truyền hình 4 của Anh sẽ trình chiếu kỹ thuật ướp xác vào tuần tới. 

Nhà hóa học Stephen Buckley đã tiến hành công việc ở Sheffield, với sự hỗ trợ đầy đủ của vợ ông Alan, bà Jan, đến từ Torquay, Devon. Jan cho biết, chồng bà sẽ bằng lòng với các kết quả đạt được. 
Alan Billis và vợ.
Trong quá trình ướp xác vốn kéo dài nhiều tháng, các cơ quan nội tạng của Alan được loại bỏ và các hốc được làm đầy. Nước ẩm được rút ra trước khi cơ thể được quấn trong vải lanh. 

Xác ướp của Alan Billis hiện đang được giữ gìn ở Sheffield để phục vụ cho nghiên cứu sâu hơn. 

Trước khi Alan qua đời, ông nói với những người làm chương trình: "Tôi đã đọc một mẩu báo nói 'Người tình nguyện mắc bệnh giai đoạn cuối muốn hiến thi thể của mình để làm xác ướp'. Nhiều năm qua, người ta đã tặng cơ thể của mình cho khoa học và, nếu mọi người không tình nguyện vì điều gì đó thì chẳng gì có thể được tìm ra. Nếu không hiệu quả, đó cũng không phải là ngày tận thế, phải không?".

Kênh 4 gọi thí nghiệm nói trên là "một dự án khoa học quan trọng". 

Thanh Hảo (Theo The Sun)