Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Gerard Longuet cho biết, máy bay chiến đấu của nước này đã bắn loạt đạn cảnh cáo nhằm chặn đoàn xe chở Gaddafi trước khi cựu lãnh đạo Libya bị giết.



Việc đếm ngược tới ngày Gaddafi sụp đổ đã bắt đầu vào tuần lễ mà chiến binh nổi dậy giành quyền kiểm soát ở thành trì Bani Walid, nơi Gaddafi chạy tới để ẩn náu đầu tiên sau khi Tripoli thất thủ. Bani Walid đã mở đường tới Sirte, thành phố quê hương của Gaddafi.

Hôm 18/10, lực lượng nổi dậy đã ép quân của Gaddafi vào khu dân cư rộng 585m vuông ở Sirte, còn gọi là Vùng lân cận số 2 song họ vẫn phải hứng chịu hỏa lực từ các tòa nhà xung quanh.

Cuộc tấn công cuối cùng vào Vùng lân cận số 2 bắt đầu hôm 20/10 lúc 8h sáng giờ địa phương với hai xe tăng, pháo và hàng chục khẩu súng chống máy bay của quân nổi dậy nã vào một khu vực nhỏ gồm các tòa nhà văn phòng và dân cư. Hàng trăm chiến binh Hội đồng dân tộc chuyển tiếp bắt đầu tiến vào khu vực. Sự kháng cự của các tay súng bắn tỉa đánh thuê người Bắc Phi và quân sĩ trung thành với Gaddafi đã bị bẻ gẫy từng điểm một, một số đầu hàng trong khi một số khác chọn cách chiến đấu tới cùng.

Chạy trốn khỏi boongke

Trong boongke chỉ huy tạm thời nơi Gaddafi và các trợ lý thân cận trú ẩn trong 10 ngày qua, một kế hoạch tẩu thoát cuối cùng đầy rủi ro đã được kích hoạt và tới 100 chiếc xe chuẩn bị khởi hành, trong đó có 5 chiếc xe chở nhà lãnh đạo Libya bị lật đổ và những người thân cận chủ chốt.

Đoàn xe được cho là đi theo hai tuyến đường, với khoảng 75 người trong một nhóm chính đi theo đường chính và nhóm còn lại sẽ đi ven đường trước khi trốn ra sa mạc và hướng về phía nam.

"Họ chạy trốn khi chúng tôi vừa thức dậy để làm lễ cầu nguyện", Abdul Rauf Mohammad, thuộc lực lượng của Hội đồng dân tộc chuyển tiếp.

Hỏa lực chặn đoàn xe của Gaddafi

Từ bầu trời trong xanh ở Sirte, qua giám sát trên không, máy bay của NATO phát hiện được một đoàn xe lớn xuất hiện từ khu lân cận số 2. Các quan chức NATO biết, đoàn xe của Gaddafi là một mục tiêu có giá trị cao vì đoàn xe này rất đồ sộ và họ có thể phát hiện mệnh lệnh chỉ huy được phát ra từ đâu. Đó là lúc quân NATO trao cho mình quyền tấn công.

Ban đầu, một cuộc tấn công của máy bay Mỹ không người lái đã dội tên lửa xuống đoàn xe. Tiếp đó, lúc 8h30 sáng các máy bay chiến đấu của Pháp tiến hành đợt tấn công thứ 2 khi đoàn xe tăng tốc chạy về phía tây Sirte, dọc theo đường quốc lộ. 15 chiếc xe tải chất đầy vũ khí hạng nặng đã bị phá hủy trong vụ tấn công. Gaddafi bị thương, được một nhóm người trung thành đã chạy đi tìm chỗ trú ẩn ở một cống nước gần đó.

Lực lượng của Hội đồng dân tộc chuyển tiếp truy lùng Gaddafi đã khai hỏa trước khi tiến về nơi nhà cựu lãnh đạo này đang trốn.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail, Reuters, AJ)