Sự rối mù thông tin về cái chết của cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đã để lại nhiều câu hỏi xoay quanh việc sự kiện này đã diễn ra như thế nào.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Một số hình ảnh ban đầu cho thấy ông Gaddafi vẫn có thể đi bộ, sau đó là hình ảnh ông dường như đã tắt thở. (Ảnh: Reuters TV)

Liệu ông Gaddafi có bị thương nặng khi đang cố chạy trốn hay đã bị hành quyết? Đâu là những bằng chứng về cái chết của vị đại tá này?

Video cho thấy cảnh Gaddafi còn sống sau khi bị bắt. Còn khi xuất hiện hình ảnh tiếp theo, ông này dường như đã tắt thở.

Một số đoạn hình ảnh được ghi lại bằng điện thoại di động cho thấy Gaddafi dường như có thể đi được bằng chân sau khi bị bắt. Ông này giơ tay lên cổ và một Gaddafi đã chết sau khi được đưa lên một chiếc xe bán tải.

Mặc dù chất lượng hình ảnh rất tồi ở tất cả các đoạn phim, dường như trong đoạn đầu cảnh Gaddafi vẫn sống, ông này đang chảy máu từ một vết thương bên phía trái đầu, song song với mắt trái.

Trong những hình ảnh sau đó, được ghi lại trên một xe cứu thương sau khi Gaddafi chết, một số vết thương có thể thấy rõ, trong đó có một vết thương lớn ngay thái dương trái, một vết thương ở giữa trán và một vết thương dài gần cổ.

Các bác sĩ và một phóng viên, những người đã chứng kiến thi thể của Gaddafi, cũng kể lại họ nhìn thấy một vết đạn ở ngực mặc dù đây có thể là vết thương gần cổ.

Các bác sĩ trong xe cứu thương tận mắt nhìn thấy xác Gaddafi cũng mô tả một vết đạn trên đầu và một phát bắn ở ngực mặc dù chưa rõ liệu chúng có từ trước hay sau khi ông này bị bắt.

Những lời mô tả về cái chết của cựu lãnh đạo Libya từ một quan chức giấu tên thuộc Hội đồng Chuyển tiếp quốc gia Libya (NTC) và một tay súng trả lời phỏng vấn trên truyền hình cho thấy, ông này có thể đã bị bắn bằng một viên đạn 9mm "sau khi" bị bắt.

Hình ảnh này được khẳng định chính là thi thể của ông Gaddafi. (Ảnh: Getty)

Được biết, vết thương trên đầu cũng là một vết đạn.

Từ những hình ảnh khám nghiệm tử thi, thật khó để xác định khi nào và do đâu Gaddafi bị vết thương ơ thái dương. Rõ ràng là Gaddafi bị một vết thương ở đầu khi bị bắt. Trong hầu hết các hình ảnh trong video, có dấu hiệu về sự chảy máu từ mặt, thấm xuống vai áo, ngay cả trong cảnh quay ông bị bắt sống.

Đến thời điểm này, thật khó để nói Gaddafi bị thương như thế nào, và ở tầm bắn nào, khi nào hoặc trong những tình huống ra sao.

Trong hình ảnh Gaddafi tắt thở trên xe tải, ông này dường như ngất đi nhưng máu chảy rất nhiều từ đầu xuống.

Có hình ảnh dường như là một vụ tấn công tập thể nhằm vào Gaddafi trên mặt đất. Cái khó của đoạn này là không rõ lúc đó Gaddafi còn sống hay đã chết. Trong những đoạn hình ảnh khác dường như quay Gaddafi còn sống, ông này mặc quần và áo màu vàng. Sau đó là hình ảnh của Gaddafi đã bị cởi áo, có thể là sau khi ông này đã chết.

Thanh Hảo (Theo The Guardian)