Đại tá Muammar Gaddafi đã thiệt mạng trong cuộc đọ súng sau khi ông này bị bắt ở quê nhà Sirte, các quan chức Libya xác nhận.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Toàn cảnh Gaddafi bị giết
Những bí ẩn quanh cái chết của Gaddafi
Gaddafi, Obama và cuộc bầu cử 2012

Thông tin về cái chết của Gaddafi được phát trên nhiều đài truyền hình Ảrập.

Thủ tướng lâm thời Libya Mahmoud Jibril cho biết, ông Gaddafi đã bị bắn chết trong cuộc giao chiến giữa những người trung thành với nhà lãnh đạo bị lật đổ và các tay súng của Hội đồng Chuyển tiếp quốc gia (NTC).

Ông Jibril xác nhận, đại tá Gaddafi - người đã bị bắt sống - tắt thở trước khi được đưa tới bệnh viện. 

Các quan chức NATO sẽ gặp nhau trong vài giờ tới và được cho là sẽ tuyên bố chấm dứt chiến dịch không kích Libya.

Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nhận xét, với các chết của Gaddafi, "thời khắc đó đến gần hơn nhiều". Quan chức này cũng kêu gọi "toàn thể người Libya gạt sang một bên những bất đồng và cùng nhau xây dựng một tương lai tươi sáng hơn".

Các hoạt động ăn mừng sau thông tin Gaddafi chết đã tiếp diễn suốt đêm qua ở nhiều thành phố và thị trấn trên toàn Libya. Nhiều nhóm thanh niên trẻ đã bắn chỉ thiên, với nhiều lái xe bấm còi inh ỏi.  Ở thủ đô Tripoli, xe cộ khiến cả trung tâm thành phố kẹt cứng. 


Khẩu súng vàng

Thủ tướng lâm thời Jibril, nhân vật số 2 trong NTC, đã tổ chức một cuộc họp báo ở Tripoli để xác nhận về cái chết của Gaddafi. "Chúng tôi đã chờ đợi giây phút này từ lâu rồi. Muammar Gaddafi đã bị giết chết", ông nói.
 
Những hình ảnh video cho thấy đại tá Gaddafi bị kéo lê trên đường. Tuy nhiên, không rõ lúc đó nhà lãnh đạo bị lật đổ này còn sống hay đã chết. 

Sau đó, ông Jibril nói với các phóng viên rằng "một báo cáo pháp y" kết luận vị đại tá chết vì các vết đạn sau khi ông bị bắt và đưa đi. 

"Khi di chuyển, chiếc xe bị kẹt trong một cuộc đọ súng giữa các lực lượng cách mạng và quân của ông Gaddafi, trong đó ông bị trúng một viên đạn vào đầu", Thủ tướng Jibril khẳng định. "Bác sĩ pháp y không thể xác định viên đạn đến từ phía cách mạng hay từ phía người của Gaddafi". 

Trước đó, một số tay súng NTC lại kể khác về cái chết của Gaddafi, rằng ông đã bị những người bắt giam bắn chết khi cố chạy trốn. 

Một chiến binh NTC cho BBC hay rằng anh tìm thấy đại tá Gaddafi trốn trong một chiếc hố, và nhà cựu lãnh đạo cầu xin anh đừng bắn. Người này sau đó cho các phóng viên xem một khẩu súng vàng mà anh khẳng định đã lấy được từ ông Gaddafi.  

Các kênh truyền hình Ảrập đã đồng loạt đưa tin về cảnh binh lính vây quanh hai đường ống dẫn nước lớn, nơi các phóng viên đưa tin ông Gaddafi được tìm thấy.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đánh giá đây là một "ngày quan trọng" đối với Libya. Ông nói rằng, đất nước này đã có một "con đường dài và gập ghềnh hướng tới dân chủ trọn vẹn" nhưng Mỹ và các nước khác sẽ đứng đằng sau Tripoli. 

Đại tá Gaddafi bị lật đổ vào tháng 8 vừa qua sau 42 năm lãnh đạo Libya. Trong những ngày cuối cùng, ông này bám trụ ở Sirte cùng với hai con trai, Mutassim và Saif al-Islam. 

NATO oanh kích

Một thi thể mà các nhà chức trách xác nhận là của Mutassim đã được chiếu trên truyền hình Libya. 

Một phóng viên của hãng tin Reuters mô tả cách thức thi thể của Mutassim - cựu cố vấn an ninh quốc gia Libya - được đặt lên các tấm chăn trên sàn một ngôi nhà ở thành phố Misrata, trong khi mọi người chen lấn để chụp ảnh bằng điện thoại di động.

Xác của đại tá Gaddafi cũng đã được đưa tới Misrata. 

Hiện có nhiều thông tin trái chiều về nơi trú ẩn của Saif al-Islam. Quyền Bộ trưởng tư pháp Libya, ông Mohammad al-Alagi, cho hay, Saif al-Islam đã bắt giữ và đưa tới bệnh viện với một vết thương ở chân.  Tuy nhiên, các quan chức khác của NTC khẳng định họ vẫn chưa biết Saif trốn ở nơi nào. 

NATO, đã thực hiện một chiến dịch oanh kích ở Libya nhiều tháng qua, tuyên bố họ đã tiến hành một cuộc không kích vào sớm ngày 20/10. 

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Gerard Longuet cho biết, các máy bay Pháp đã bắn loạt đạn cảnh cáo để dừng đoàn xe chở ông Gaddafi khi họ cố chạy trốn khỏi Sirte. Ông nói rằng các tay súng Libya sau đó kéo tới và bắt giữ vị đại tá.

Cái chết của ông Gaddafi diễn ra nhiều tuần sau các cuộc giao tranh ác liệt ở Sirte, một trong những thành trì cuối cùng còn trung thành với chế độ cũ. Một quan chức cấp cao của Libya, Mahmoud Shammam, tuyên bố chiến sự ở Libya đã kết thúc.   

Các nhà chức trách Libya cho biết, NTC dự kiến sẽ thông báo "giải phóng đất nước" trong những ngày tới, cho phép họ bắt đầu thực hiện các cải cách dân chủ mà sẽ dẫn tới các cuộc bầu cử. 

Thanh Hảo (Theo BBC)