Các bác sĩ đã hoàn tất khám nghiệm tử thi của cựu lãnh đạo Libya Gaddafi hôm 23/10 và xác nhận ông này có nhiều vết thương ở bụng và chết vì vết thương do đạn bắn vào đầu.



Chuyên gia nghiên cứu bệnh học của Libya, bác sĩ Othman el-Zentani không tiết lộ liệu vết thương của Gaddafi là do đạn lạc hay bị bắn ở khoảng cách gần - đây là một vấn đề then chốt khiến Liên Hợp Quốc và các tổ chức nhân quyền quốc tế kêu gọi tiến hành điều tra về giây phút cuối cùng của nhà lãnh đạo bị lật đổ của Libya.

Các bác sĩ đã khám nghiệm tử thi tại một bệnh viện ở Misrata trước sự chứng kiến của các quan chức thuộc cơ quan công tố, ông Zentani nói. Việc khám nghiệm tử thi cũng được tiến hành với con trai của Gaddafi là Mutassim và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Libya Abu Baker Yunis.

Không có quan chức độc lập hay ngoại quốc nào có mặt, nhà nghiên cứu bệnh học Zentani nói. Báo cáo khám nghiệm tử thi sẽ được chuyển lên văn phòng tổng chưởng lý trước khi được công bố. Trong khi đó, ba thi thể sẽ được đưa lại thùng lạnh đặt tại một khu chợ bán thịt ở Misrata để công chúng tới xem.

Cuối tuần qua, hàng đoàn người đã xếp hàng để vào xem các xác chết.

Nhà chức trách ở Libya muốn xác định liệu Gaddafi chết do đạn lạc khi đang trên đường tới bệnh viện - như chính phủ vẫn tuyên bố như vậy, hay ông này bị những chiến binh nổi dậy bắn chết. Quân nổi dậy cho biết, đã bắt sống Gaddafi, 69 tuổi và sau đó bắn chết ông này.

Hiện, Libya vẫn chưa biết làm gì với xác của Gaddafi do cư dân ở các thành phố lớn từ chối cho chôn xác nhà cựu lãnh đạo này ở chỗ họ và vợ Gaddafi đang đòi chuyển xác ông này tới Algeria, nơi bà này đang lưu vong. Các lãnh đạo quân sự của Libya hiện đang thảo luận việc xử lý xác của Gaddafi ở Địa Trung Hải.

"Chúng tôi không muốn ông ta được dựng miếu thờ", một chỉ huy quân sự nói hôm 23/10. "Ông ta không xứng đáng có một đám tang đúng chuẩn. Chúng tôi muốn thoát khỏi cái xác theo cách mà Mỹ đã làm với Osama bin Laden".

  • Hoài Linh (Theo CNN, DailyMail)