Hàng trăm người Libya cuối tuần này đã xếp hàng để chờ xem thi thể vấy máu của Gaddafi được đặt trong một máy giữ lạnh, vốn để trữ thịt, tại một trung tâm mua sắm. 



Đó có lẽ là thời điểm mà người Libya đã chờ đợi suốt 42 năm nên không có gì ngạc nhiên khi hàng trăm người ở Misrata bất chấp mùi hôi thối của thịt rữa mà tới tận nơi để nhìn bằng chính đôi mắt mình rằng nhà lãnh đạo mà họ ghét chắc chắn không bao giờ quay lại.

Thi thể vấy máu, lỗ chỗ vết đạn của cựu lãnh đạo Libya nằm trên một tấm thảm được đặt ở trong một máy giữ lạnh, vốn dùng để trữ thịt và rau quả tại một trung tâm mua sắm địa phương. Các chiến binh nổi dậy đặt xác Gaddafi cạnh con trai ông này là Mutassim, người chỉ huy cuộc bảo vệ Sirte, và Bộ trưởng Quốc phòng Abu-Bakr Yunis Jabr. 


Trong căn phòng tối, lạnh giá của nhà xác tạm thời, xác Gaddafi được phủ một chiếc chăn xanh chỉ để hở cái đầu, che đi những vết máu trên người. Cái đầu của ông này được quay sang trái, che đi vết đạn lấy đi mạng sống của Gaddafi.

Thi thể của Gaddafi dường như đã được xếp gọn trong máy giữ lạnh để tránh cặp mắt của công chúng song ngay sau khi địa điểm cất giữ bị lộ, ý định trên đã bị chìm lấp dưới mong muốn của đông đảo cư dân Misrata, những người muốn tận mắt thấy người họ ghét thậm tệ.


Dù đây là một cảnh tượng ghê rợn song nó không ngăn được hàng đoàn người xếp hàng vào chứng kiến. Đàn ông, đàn bà và trẻ em đã xin phép được chụp ảnh với thi thể của Gaddafi. Những người bảo vệ khu vực để xác của Gaddafi thậm chí còn phân giờ thăm cho các gia đình và nam giới. Những người bảo vệ đã phát khẩu trang y tế màu xanh cho những người tới xem vì mùi thịt rữa rất khủng khiếp.

Cuộc bao vây đẫm máu ở Misrata hồi mùa hè đã thấm vào sự căm ghét Gaddafi. Sự căm ghét này hiện còn pha trộn với kiêu hãnh vì nhà lãnh đạo suốt 42 năm ở Libya đã bị các chiến binh thành phố này bắt và tiêu diệt. 

Hoài Linh (Theo DailyMail, AP)