Thi thể của 53 người trung thành với đại tá Muammar Gaddafi vừa được tìm thấy tại một khách sạn ở thành phố Sirte với những dấu hiệu rõ ràng cho thấy họ bị hành quyết.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


HRW kêu gọi chính quyền mới của Libya điều tra các vụ giết người hàng loạt.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cho biết, các nạn nhân, trong đó có một số người bị trói tay, đã chết từ khoảng một tuần trước. Họ được phát hiện một ngày sau khi các nhóm đông hân hoan trên khắp Libya đổ ra đường phố mừng đất nước được giải phóng, 3 ngày sau cái chết của ông Gaddafi.

Đây là cáo buộc mới nhất về những hành động dã man mà cả hai bên tham chiến phạm phải trong cuộc xung đột kéo dài 8 tháng qua ở Libya. Các nhà lãnh đạo mới của quốc gia Bắc Phi này phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào đến các vụ lạm dụng và kêu gọi toàn thể người dân Libya ngừng các cuộc tấn công trả thù.  

Quyền lãnh đạo Libya, Mustafa Abdul Jalil, cho biết Hội đồng Chuyển tiếp quốc gia (NTC) đã thành lập một ủy ban điều tra về cách thức đại tá Gaddafi bị giết. 

Có rất nhiều cáo buộc rằng Gaddafi đã bị các tay súng NTC tự ý xử tử sau khi bị bắt ở Sirte. Thi thể của ông này sẽ được chôn cất trong hôm nay (25/10) ở một địa điểm bí mật trên sa mạc. Trước đó, trong 4 ngày liền, xác Gaddafi được trưng bày trong một phòng lạnh ở Misrata để dân chúng đến xem. 
 
Thi thể của những người trung thành với ông Gaddafi được tìm thấy hôm 23/10 trên một bãi cỏ của khách sạn Mahari bị bỏ hoang ở Sirte, nơi đã chứng kiến cuộc giao chiến khốc liệt tuần trước khi các lực lượng NTC tấn công chiếm thành phố.  

"Một số bị trói tay sau lưng khi bị bắn", Peter Bouckaert, giám đốc phụ trác các tình huống khẩn cấp của HRW, cho biết trong một thông báo. "Điều này đòi hỏi sự quan tâm ngay lập tức của các nhà chức trách Libya nhằm điều tra điều gì đã xảy ra và bắt giữ những người chịu trách nhiệm". 

Hiện chưa rõ ai đã thực hiện vụ hành quyết kể trên.

Theo HRW, họ tin khách sạn trên nằm trong tay của các lực lượng chống Gaddafi đến từ Misrata trước đó. Và cơ ngơi này vẫn thuộc quyền kiểm soát của những người này cho đến khi giao chiến ở Sirte chấm dứt ngày 20/10. 

Trên lối vào và các bức tường khách sạn có tên của một số lữ đoàn chống Gaddafi đến từ Misrata, HRW cho biết thêm.
 
"Bằng chứng cho thấy một số nạn nhân bị bắn trong lúc đang bị bắt làm tù nhân, khi phần này của Sirte thuộc về quyền kiểm soát của lực lượng chống Gaddafi và họ dường như hành động bên ngoài sự chỉ đạo của NTC", ông Bouckaert nhận xét.

HRW cũng nói thêm, xác của 95 người đã được tìm thấy ở địa điểm nơi Gaddafi bị bắt giữ. Họ dường như đã chết cùng ngày.


HRW, Tổ chức Ân xá Quốc tế cùng nhiều nhóm nhân quyền khác liên tục nêu ra các hành động tàn ác trong cuộc xung đột mà thủ phạm được cho là cả các lực lượng chống Gaddafi lẫn phe phản đối ông này. Trong số đó có nhiều vụ giết người hàng loạt hồi tháng 8.  

Thanh Hảo (Theo BBC)