Nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi từng viết cho Silvio Berlusconi hồi tháng 8, cầu cứu Thủ tướng Italia dừng sự can thiệp quân sự do NATO dẫn đầu vào Libya.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Đại tá Muammar Gaddafi từng kết thân với Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi.

Thông tin trên vừa được tuần báo Pháp Paris Match đăng tải. Nếu xác thực, bức thư chứng tỏ Gaddafi vô cùng tuyệt vọng khi trong những ngày chạy trốn, ông này đã cầu viện một người từng là bạn thân và đồng minh tin cậy nhất của mình ở châu Âu cho đến khi Italia tham gia chiến dịch của phương Tây nhằm ủng hộ quân nổi dậy Libya.

Trang web của Paris Match đăng một bản sao của bức thư đề ngày 5/8 và bằng chữ Ảrập in, với các dòng viết tay trên đó, được cho là của Gaddafi và được trợ tá Abdallah Mansour hiệu đính. "Hãy gửi bức thư này như là từ tôi, bằng phương tiện của tài liệu này, sau khi hiệu đính".

Các từ "những người bạn mới" ở bên dưới sau đó bị gạch đi và "các bạn và các đồng minh" được viết lên trên.

Gaddafi đã được chôn cất tối qua tại một địa điểm bí mật trên sa mạc Sahara, sau khi bị bắt và bắn chết ngày 20/10.

Trong thư, Gaddafi trách cứ Berlusconi, người mà ông đã xây dựng một tình bạn nồng ấm và vui vẻ trong nhiều năm, vì không can thiệp để giúp ông và nhắc nhở nhà lãnh đạo Italia về hiệp ước hữu nghị giữa hai nước. 

"Tôi rất ngạc nhiên trước thái độ của một người bạn mà tôi đã công nhận một hiệp ước hữu nghị có lợi cho cả hai quốc gia", trích lá thư. "Tôi đã hy vọng rằng ít nhất ông sẽ lo lắng về thực tế và sẽ nỗ lực hòa giải trước khi thêm sự ủng hộ của mình vào cuộc chiến này". 

Trong một bài phát biểu trước những người ủng hộ hồi tháng 9, Thủ tướng Berlusconi nói rằng ông cảm thấy "rất buồn" về việc thay đổi lập trường hồi tháng 4 và tham gia vào chiến dịch của NATO nhằm lật đổ người bạn cũ của mình khỏi quyền lực. 

Berluconi nói rằng ông thậm chí đã nghĩ đến chuyện từ chức về vấn đề này.

Hiện chưa rõ lá thư có tới tay Berlusconi, người mà vào ngày 22/8 đã kêu gọi Gaddafi ngừng cuộc kháng cự để tránh đổ máu thêm nữa ở Libya. 

Hiện chưa có bình luận nào được đưa ra từ văn phòng Thủ tướng Italia. 

Tạp chí Paris Match cho biết, lá thư đã được chuyển tới văn phòng của ông Berlusconi bởi một cặp vợ chồng người Italia vốn là bạn của Gaddafi khi họ điều hành một công ty cung cấp nhân sự cho các hội nghị mà Gaddafi tổ chức trong những lần công du tới Rome. 

Lá thư tiếp tục khẳng định rằng không quá muộn để Italia đổi hướng và bảo vệ Gaddafi, và rằng ông và những người ủng hộ sẵn sàng lật một trang mới về các mối quan hệ với Italia.

"Tôi sẽ không đổ lỗi cho ông về những điều ông không chịu trách nhiệm, bởi vì tôi ý thức rõ rằng ông không ủng hộ hành động tàn khốc này mà vốn chẳng vinh dự gì cho ông và cho người dân Italia", trích đoạn lá thư. 

Thanh Hảo (Theo Reuters)