Một cậu bé 13 tuổi còn sống vừa được lôi ra khỏi đống đổ nát ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, 108 giờ sau khi nơi này bị trận động đất kinh hoàng tấn công.

TIN BÀI KHÁC:


Các quan chức cứu hộ nói Ferhat Tokay trong tình trạng sức khỏe tốt. (Ảnh: Reuters)

Cậu bé bị thương đã được đưa khỏi một tòa nhà bị sập ở Ercis. Vài giờ trước đó, một người đàn ông cũng được cứu khỏi một tòa chung cư bị san phẳng và được đưa tới bệnh viện. 

Tuy nhiên, các nhà chức trách thừa nhận, hy vọng tìm thấy thêm người sống sót sau trận động đất 7,2 độ Richter ngày 23/10 đang mờ dần. Đến nay, ít nhất 523 người đã thiệt mạng. Tổng cộng 185 người đã được cứu thoát nhưng hàng trăm người khác được cho là vẫn mất tích. 

Các hoạt động cứu hộ và cứu trợ gặp nhiều khó khăn do mưa và tuyết. 

Bé trai được cứu sống tên là Ferhat Tokay. Em được phát hiện vào cuối ngày hôm qua (27/10) và được các nhân viên cứu hộ đưa ra vào sớm nay. 

"Cậu bé đã được đưa tới bệnh viện ở Sahra và sức khỏe của em có vẻ tốt", một quan chức cứu hộ cho hay.  

Trong khi đó, các nhóm cứu hộ tiếp tục tìm kiếm giữa những đống đổ nát ở nhiều khu vực khác. Tuy nhiên, ở một số nơi, họ đã dừng công việc này và chuyển sự tập trung sang nhu cầu của người sống sót. 

Các nhân viên cứu hộ lôi một trong những thiếu niên ra khỏi đống đổ nát ở Ercis. (Ảnh: AP)

Hơn 1.600 người bị thương trong trận động đất có tâm ở tỉnh Van. Lều bạt và các đồ viện trợ khác đang được phân phát sau khi có những chỉ trích ban đầu rằng chính quyền phản ứng quá chậm.   

Người dân ở Ercis, thị trấn bị tấn công nặng nề nhất, đã xếp nhiều hàng dài để nhận lều bạt nhưng nhiều người nói rằng chẳng còn lều nào.  

"Mọi người trở nên mệt mỏi và bi quan", Fetih Zengin, 38 tuổi, người có nhà bị hư hại nặng, than phiền. "Chúng tôi đã xếp hàng chờ suốt 4 ngày nay mà vẫn chẳng có gì". 

Một người sống sót khác, Zeki Yatkin, đã mất cha trong trận động đất. "Họ nói chúng tôi sẽ có những ngôi nhà dựng sẵn trong vòng một tháng rưỡi", anh kể. "Chúng tôi không thể chịu đựng được thời tiết lạnh giá, nhưng chúng tôi còn có thể làm được gì nữa?".

Khu vực đông nam Thổ Nhĩ Kỳ đã trải qua một cơn dư chấn mạnh 5,2 độ Richter trong ngày 27/10 song không có thông tin thêm về thương vong. 

Chính phủ nước này ban đầu khẳng định họ không cần trợ giúp từ bên ngoài nhưng sau đó đã thay đổi lập trường. Ankara đã chấp nhận sự giúp đỡ về quần áo, chăn màn và các vật dụng khác từ Israel bất chấp mối quan hệ song phương xấu đi trong thời gian gần đây. 

Viện trợ từ một số nước khác và Liên Hợp Quốc cũng sắp tới Thổ Nhĩ Kỳ. 

Thanh Hảo (Theo BBC)