Jericho-3 có thể bay tới các thành phố ở châu Á và châu Mỹ, “né” các tên lửa đánh chặn. Nếu tấn công Iran, Israel chỉ cần 42 tên lửa Jericho-3.

Phóng tên lửa Jericho3 của Israel. Nguồn ảnh: sanfranciscosentinel

Loại tên lửa mà Israel thử nghiệm thành công trong ngày 2/11 Jericho-3 là loại sử dụng hệ thống động cơ đẩy nhiêu liệu rắn 3 giai đoạn, có khả năng mang đầu đạn 750-kilo vượt qua quãng đường dài hơn 10 ngàn km. Trong khi đó, khoảng cách giữa Tel Aviv và các thành phố này vào khoảng hơn 9 ngàn km.

Abdullah Toukhan - nhà phân tích của Trung tâm nghiên cứu đối ngoại và chiến lược tại Washington (Mỹ) cho biết: để phá hủy các cơ sở hạt nhân của Iran, gồm cả nhà máy làm giàu Uranium ở ngoại ô thành phố Natanz, Israel cần tới 42 tên lửa Jericho-3.

Năm 1990, Bộ trưởng Quốc phòng Israel đương nhiệm Ehud Barak đã từng cảnh báo cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein rằng, nếu như Iraq tấn công Israel bằng vũ khí hóa học, ông ta chỉ có thể đếm ngược đồng hồ vì chưa đầy một giờ sau, tên lửa Jericho có thể thổi bay cả Baghdad.

Theo trang missilethreat.com, Jericho-3 có khả năng mang đầu đạn thông thường lên đến 3 tấn, và hạt nhân 750 khoảng kilo hoặc từ 2 đến 3 đầu đạn hạt nhân công suất thấp dạng (kiểu đạn hạt nhân MIRV) cùng lúc. Phần đầu đạn của tên lửa được điều khiển bằng rađa để đảm bảo độ chính xác cao khi tiếp cận các mục tiêu của đối phương. Jericho-3 có trọng lượng khoảng 30 tấn, dài 15.5m.

Tầm bắn của Jericho-3 trong khoảng từ 4.800 đến 11.500 km (tương đương 2.982 đến 7.180 dặm). Như vậy, tất cả các mục tiêu tại Trung Đông đều nằm trong tầm bắn của Jericho-3.

Tốc độ của Jericho-3 khiến cho nó không thể bị đánh chặn, có khả năng tránh được bất kỳ hệ thống phòng thủ chống tên lửa đạn đạo trong khu vực Trung Đông.

Theo một báo cáo chính thức được đệ trình lên Quốc hội Mỹ vào năm 2004, với loại tên lửa như Jericho-3, quân đội Israel có thể tấn công bất kỳ quốc gia nào ở Trung Đông, Châu Phi, Châu Á và phần lớn vùng lãnh thổ Bắc và Nam Mỹ.

Tên lửa Jericho được bố trí tại các hầm ở đồi Judean, phía đông Jerusalem. Là loại tên lửa đất đối đất, Jericho-3 có thể hoạt động ở các mặt bằng linh hoạt, thậm chí cả trên đường ray xe lửa.

Theo các nguồn tin phương Tây, Israel đã cấp phép cho Jericho-3 vào hoạt động từ năm 2008. Tuy nhiên, các công việc liên quan tới dự án vẫn tiếp tục tiến hành.

  • Lê Thu (tổng hợp từ Pravda/ missilethreat.com/UPI/ Newsweek)

Thế giới 24h: Iran thách cả Mỹ và Israel
Iran khẳng định đủ sức đối phó với bất cứ đòn tấn công thù nghịch nào từ bên ngoài; Diễu binh hoành tráng trên Quảng trường Đỏ ở Moscow kỷ niệm lần thứ 94 Cách mạng tháng 10... là những tin nóng trong ngày.
 
Israel tấn công Iran theo kịch bản nào?
Thủ tướng Israel đang tiến gần hơn tới việc tấn công lên các cơ sở hạt nhân của Iran. Tiếp sau đó sẽ là một cơn bão lửa bạo lực từ Địa Trung Hải cho tới Biển Ả Rập.
 
Obama không muốn tấn công Iran?
Tờ Chính sách Đối ngoại đã giải mã sự kín tiếng của Tổng thống Mỹ và quyết tâm không sử dụng vũ lực đối với nguy cơ cuộc chiến Israel – Iran.
 
Thế giới 24h: Israel sắp đánh Iran?
Tin tức dồn dập về khả năng Israel sẽ đánh đòn phủ đầu vào các cơ sở hạt nhân của Iran; Bạo lực leo thang ở Nigeria làm hàng trăm người thương vong... là những tin nóng trong 24 giờ qua.
 
Israel sẽ châm ngòi cuộc tấn công Iran?
Quân đội Israel đã phóng thử tên lửa và tập huấn sơ tán, làm dấy lên lo ngại rằng nước này đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công Iran