Cơ quan tình báo MI6 của Anh đã chặn đứng nhiều âm mưu ám sát của lực lượng ủng hộ Gaddafi nhằm vào các nhân vật lãnh đạo của phe nổi dậy ở Libya hồi đầu năm nay.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Ngoại trưởng Anh William Hague. (Ảnh: Telegraph)

Thông tin trên vừa được Ngoại trưởng Anh William Hague tiết lộ hôm 16/11.

Trong một bài phát biểu nhằm nhấn mạnh vai trò của các cơ quan tình báo, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Anh tiết lộ, lực lượng trung thành với đại tá Gaddafi đã tìm cách thực hiện các vụ tấn công liều chết nhằm vào Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya ở Benghazi.

Trong một lần tiết lộ hiếm hoi về các hoạt động của MI6, ông Hague nói rằng cơ quan này "thu được các thông tin tình báo chắc chắn" về các cuộc tấn công đã được lên kế hoạch. MI6 sau đó đã "cảnh báo NTC về mối đe dọa và các cuộc tấn công bị ngăn chặn".

Bộ trưởng Hague tiết lộ các chi tiết hoạt động của MI6 ở Libya trong một nỗ lực nhằm khiến cho dân chúng hiểu rõ thêm về vai trò của 3 cơ quan tình báo Anh gồm MI5, MI6 và GCHQ.

Ngoài các hoạt động ở Libya, theo ông Hague, các cơ quan trên còn chặn đứng một âm mưu khủng bố mới đây nhằm vào Anh, trong đó có vai trò của một công dân nước ngoài.

Trụ sở của MI6 ở London. (Ảnh: Reuters)

Là Ngoại trưởng có bài phát biểu đầu tiên về vai trò của tình báo bí mật, ông Hague thừa nhận rằng danh tiếng của các cơ quan này đã bị tổn hại trước các cáo buộc rằng họ thông đồng trong việc tra tấn các công dân Anh bị giam ở nhà tù Vịnh Guantanamo.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng, dân chúng phải đánh giá đúng công việc mà các cơ quan tình báo Anh đã thực hiện để "cứu mạng sống của cả dân thường và quân nhân" .

"Bởi vì tôi làm việc rất chặt chẽ với họ nên tôi hiểu các giá trị của họ là các giá trị tốt nhất của Anh. Tôi cũng biết rằng họ hiếm khi nhận được sự công nhận mà họ đáng được hưởng cho sự đóng góp của mình", ông Hague nói.

Trong những năm gần đây, danh tiếng của các cơ quan tình báo Anh bị tổn hại nặng nề bởi một loạt các yếu tố, nghiêm trọng nhất là sự thất bại trong nhiệm vụ tìm kiếm vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) ở Iraq. Năm 2002 và 2003, MI6 đóng một vai trò then chốt trong việc thuyết phục chính phủ của Thủ tướng Tony Blair tin rằng Saddam Hussein có WMD.

Các cáo buộc về sự thông đồng trong tra tấn cũng tác động lớn đến hình ảnh của MI5 và MI6 trên báo chí. Bộ trưởng Hague đã dùng bài phát biểu của ông để để nói rõ cách thức chính phủ đã thực hiện một số bước để giải quyết các cáo buộc này.

Thanh Hảo (Theo FT)