10 năm sau sự sụp đổ của chế độ Taliban- sự kiện được ca ngợi là một bước đột phá đối với phụ nữ-vẫn còn hơn 350 người đang chết mòn trong nhà tù Afghanistan vì tội chạy trốn bạo lực và hôn nhân cưỡng ép.

TIN BÀI KHÁC:


Theo số liệu mà The Daily Telegraph có được, hơn một nửa nữ tù nhân tại Afghanistan (khoảng 350 người) bị kết tội là "tội phạm đạo đức." Trong đó, số tù nhân từ 12-18 tuổi chiếm 4/5.

Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc ước tính con số này khoảng 600, tăng 380 người so với hai năm trước. Hơn 114 thiếu nữ từ 12 tới 18 tuổi bị giam giữ, 80% trong số họ bị kết tội vì bỏ trốn hoặc ngoại tình, một nhân viên tư pháp Afghanistan cho hay.

Tình trạng này được dự đoán sẽ trở nên tồi tệ hơn sau khi Tòa án tối cao phán quyết rằng một phụ nữ bỏ chạy khỏi nhà hoặc đi bất cứ nơi nào khác mà không phải đồn cảnh sát hay tới nhà người thân thì sẽ bị nhốt lại như một cách để ngăn ngừa quan hệ tình dục bất hợp pháp và mại dâm.

Phán quyết này đồng nghĩa với việc sẽ có thêm nhiều phụ nữ bị giam giữ.

Hệ thống tư pháp Afghanistan vẫn còn nặng nề đối với những người phụ nữ trong một nền văn hóa xã hội bảo thủ sâu sắc.

Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch đã phỏng vấn 50 tù nhân cho báo cáo sắp tới về vấn đề này và phát hiện rằng những người phụ nữ cố gắng chạy trốn khỏi cuộc hôn nhân sắp đặt, những trận đòn roi và chồng-những người ép họ đi làm gái mại dâm.

"Những trường hợp thế này không những còn tiếp tục mà có vẻ như sẽ gia tăng sau 10 năm chế độ Taliban sụp đổ-sự kiện được coi là khởi đầu mới cho phụ nữ Afghanistan"-Heather Barr, nhà nghiên cứu của tổ chức cho biết.

Nhiều phụ nữ nói rằng họ cảm thấy hạnh phúc khi ở trong tù bởi vì họ đã tạm thời được bảo vệ khỏi sự đe dọa trả thù của người thân để xóa bỏ vết nhơ để lại trên danh dự gia đình.

Tại Afghanistan chỉ có vài trại tị nạn cho những người phụ nữ bị ngược đãi và hầu hết họ không có nơi nào để đi.

Huma Safi, người thực hiện một chương trình giúp đỡ phụ nữ thoát khỏi các nhà tù, cho biết trong khi giáo dục và chính trị đã được cải cách trong hàng thập kỷ qua, hầu như không có chính sách nào giúp đỡ phụ nữ bị buộc tội vô luân.

"Xã hội buộc tội những người phụ nữ mà không hỏi tại sao họ bỏ chạy. Sau đó, họ sẽ bị bắt lại và bỏ tù. Ngay cả khi được thả ra, họ cũng sẽ bị coi là vết nhơ cho gia đình"-Safi nói thêm.

Mohammad Seddiq Seddiqi, người đứng đầu nhà tù vị thành niên ở Afghanistan cho biết: "Khoảng 80% các cô gái ở đây mắc tội phẩm hạnh. Xã hội Afghanistan thực sự ghét bỏ những tội phạm này."

Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch cho biết hai nhà tù dành cho nữ phạm nhân lớn nhất tại Kabul và Herat hầu như chỉ dành cho những tù nhân bị kết án là tội phạm đạo đức."

Sầm Hoa (Theo Telegraph)