Nhà tiên tri phán rằng Thủ tướng Vladimir Putin sẽ trở lại làm Tổng thống Nga từ năm 2012 đến 2024. Năm 2024, ông sẽ tròn 72 tuổi và có thể sẽ không đóng vai phụ cho tới khi nào ông 78 tuổi và lại có thể trở thành Tổng thống lần nữa.

BÀI LIÊN QUAN:


Sự trở lại của vị lãnh đạo chưa từng ra đi
Trong suốt nhiệm kỳ 6 năm đầu tiên, từ 2012-2018, lúc đó ông Putin trong khoảng từ 60-66 tuổi. Vào thời kỳ đỉnh cao của mình, sung sức và từng trải, ông sẽ hiểu rằng đây là lúc để ông ghi lại dấu ấn.

Tất nhiên, điều này hoàn toàn có thật. Một số lãnh đạo đã để lại những dấu ấn xuất chúng thậm chí ở độ tuổi lớn hơn thế. Khi Chiến tranh Thế giới II bắt đầu,  cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill đã ngoài 60 tuổi, nhưng thách thức đó lại càng tiếp thêm sinh lực cho ông theo cách mà không bao giờ ông có được trong thời bình.

Năm 1980, khi đắc cử Tổng thống Mỹ, Ronald Reagan đã 70 tuổi, nhưng đó là lần đầu tiên ông làm Tổng thống. Còn khi 70 tuổi, Putin đã có thể làm tổng thống tới 4 lần.

Điều đó không có nghĩa là ông sẽ chùn bước, nhưng các cơ may để Putin có thể đề ra bất kỳ hướng đi mới, táo bạo trong nhiệm kỳ thứ tư (và cũng có thể là cuối cùng) lại không mấy rõ ràng. Nhiệm kỳ 2012-2018 sẽ là nhiệm kỳ quan trọng nhất đối với ông. 

Khi Putin lần đầu làm Tổng thống, ông đã kế thừa một di sản đặc biệt: đó là một đất nước bị suy yếu sau 10 năm hỗn loạn và khủng hoảng không phải do ông tạo ra. Về khía cạnh này, Putin cũng có phần tương tự như Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi đầu năm 2009.

Nhưng nước Nga mà Putin thừa kế từ Boris Yeltsin vào năm 2000 và nước Nga mà ông để lại cho Dmitry Medvedev vào năm 2008 lại không giống nhau. Đó là sự khác biệt giữa nghèo đói và sung túc, bất ổn và ổn định.

Tầm quan trọng của vai trò của Putin trong quá trình chuyển giao này cũng gây nên nhiều bất đồng. Nhưng điều đáng nói lúc này là sự khác biệt giữa một nước Nga mà Putin kế thừa từ Yeltsin và nước Nga mà ông nhận lại từ Medvedev.

Putin sẽ bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống thứ ba của mình trong một vị thế mạnh mẽ, ổn định và thịnh vượng. Nga không có các xung đột lớn nào. Thậm chí cuộc chiến Nga - Grudia vào năm 2008 không cản trở bước chân của Nga tiến vào Tổ chức Thương mại Thế giới. Nga lại thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài lớn như ExxonMobil, Coca-Cola và Disney. Trong khi đó, giá dầu vẫn ở mức cao.

Với tất cả các điều kiện đó lại rất thuận lợi cho ông Putin làm điều gì đó thật sự đáng kể trong nhiệm kỳ thứ ba của mình. Ông phải lựa chọn giữa việc trở thành một lãnh đạo nắm quyền rất lâu nhưng mờ nhạt, hoặc trở thành một lãnh đạo nhìn thẳng vào tương lai, thấy được các mối nguy hiểm mà đất nước đang phải đối mặt và hướng theo sự thật và lợi ích.

Nước Nga cần có các cải cách lớn trong chính trị, luật pháp và truyền thông, và nền kinh tế phải được đa dạng hóa. Putin có quyền lực, có quyền hành và cơ hội để tiến hành các cải cách đó, nhưng liệu ông có làm vậy? Hãy hỏi các nhà thông thái để có câu trả lời!

  • Lê Thu (theo The Moscow Times)
Vì sao đảng của Putin thất thế?
Theo giới quan sát, có thể vì đảng cầm quyền của Nga quá nổi tiếng, quá quyền lực nên đã khiến cho các đảng đối lập tập hợp chống lại họ.
 
'Cú sốc' với Putin và đảng cầm quyền Nga?
Kết quả sơ bộ cho thấy, đảng Nước Nga thống nhất của Putin rất khó khăn để giành được 50% phiếu bầu trong cuộc bầu cử hôm qua (4/12), so với con số 64% cách đây 4 năm.
 
Bầu cử Duma Nga qua các con số
Cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga đã diễn ra tốt đẹp hôm 4/12 trên khắp 9 múi giờ của nước này với đông đảo các cử tri tham gia tích cực. Dưới đây là những con số đặc biệt phản ánh sự kiện này: