Một cuộc điều tra do hãng tin AP và các phương tiện truyền thông Đức mới đây đã phát hiện một nhà tù bí mật của CIA tại thủ đô Buchares, Romania, nơi thẩm vấn các nghi phạm khủng bố.

TIN BÀI KHÁC:


Tòa nhà được cho là nơi giam giữ các nghi phạm khủng bố ở Romania (Ảnh: AP)

Các cựu mật vụ CIA đã nhận ra tòa nhà, nơi theo họ, những kẻ tình nghi bị giam giữ và tra khảo.

Được biết, tòa nhà thuộc sở hữu của chính phủ Romania, Orniss (hay Văn phòng Đăng ký quốc gia về thông tin bí mật Nhà nước), nơi lưu trữ các thông tin về EU và NATO.

Tuy nhiên, khi được hỏi liệu toà nhà này đã từng được sử dụng để giam nghi can khủng bố Hồi giáo hay không, phó giám đốc Orniss Adrian Camarasan đã phủ nhận việc từng giam giữ tù nhân CIA và CIA cũng từ chối bình luận về việc này.

Tòa nhà nằm tại số 4 đường Mures còn có tên gọi khác là Bright Light (tạm dịch: Ánh sáng chói lòa).

Cuộc điều tra, do báo Sueddeutsche Zeitung và đài truyền hình ARD của Đức thực hiện, cho biết những người từng bị giam trong nhà tù bí mật này bao gồm cả Khaled Sheikh Mohammed, người thừa nhận tổ chức cuộc khủng bố 11/9 và bị bắt giữ tại Pakistan vào tháng 3 năm 2003 trong một chiến dịch của quân đội Mỹ. Sau đó, hắn bị giam tại nhà tù của Mỹ ở vịnh Guatanamo từ năm 2006 để chờ xét xử.

Những cáo buộc về mạng lưới "các điểm đen" của CIA tại các quốc gia trong đó có Romania lần đầu nổi lên vào năm 2005 nhưng Washington hoàn toàn phụ nhận về chuyện này.

Vào năm 2007, một cuộc điều tra do Hội đồng châu Á đã từng cáo buộc Romania điều hành một nhà tù bí mật và cáo buộc này cũng bị Bucharest phủ nhận. CIA gọi báo cáo này là "thành khiến và bóp méo sự thật" và cho biết đó là một nhà tù hợp pháp.

"Chúng ta cuối cùng cũng biết được cái gì thực sự đã xảy ra tại Bucharest"-Dick Marty, người dẫn đầu cuộc điều tra cho hay.

Bên cạnh đó, ông cũng chỉ trích sự thiếu xót về cái gọi là "điều tra tư pháp đứng đắn" tại Romania.

Vào năm 2006, sau khi Tổng thống Mỹ George W Bush thừa nhận rằng nghi phạm khủng bố đã bị giam tại nhà tù của CIA ở nước ngoài nhưng không nói rõ nhà tù ấy nằm ở đâu.

Một cuộc điều tra của BBC vào năm 2010 đã cáo buộc CIA sử dụng một nhà tù bí mật ở Ba Lan, nơi Khaled Sheikh Mohammed đã bị tra tấn theo hình thức Waterboarding (tù nhân bị còng chân, còng tay và dội nước lên mặt).

Theo AP, nhà tù bí mật tại Romania được mở vào năm 2003 sau khi CIA quyết định xóa bỏ "điểm đen" ở Ba Lan. Mỗi tầng hầm bao gồm 6 căn phòng nhỏ được đúc sẵn, mỗi phòng đều có một chiếc đồng hồ và mũi tên chỉ tới thánh địa Mecca, các cựu quan chức Mỹ giấu tên nói với AP.

Tuy nhiên, hình thức tra tấn Waterboarding không được sử dụng tại nhà tù ở Romania. Ngoài Khaled Sheikh Mohammed, còn có Ramzi Binalshibh và Abu Faraj al-Lib từng bị giam ở đây, AP đưa tin.

Bộ trưởng ngoại gia Romania phát biểu tại thời điểm cuộc điều tra của Hội đồng châu Âu diễn ra: "Không có hoạt động nào như vậy diễn ra trên lãnh thổ Romania".

Chương trình của ARD về nhà tù bí mật của CIA đã được phát sóng vào lúc 22 giờ (giờ địa phương) vào hôm thứ Năm.

Sầm Hoa (Theo BBC)