Thái Lan vừa cấp lại hộ chiếu cho cựu thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra. Theo một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này, điều đó là vì ông Thaksin "không còn là mối đe dọa đối với đất nước".

TIN BÀI KHÁC:


Thaksin Shinawatra đã ra nước ngoài sống lưu vong để tránh án tù trong nước.

Cựu Thủ tướng Thaksin đã ra nước ngoài sống để tránh một án tù mà ông bị tuyên phạt vì lạm dụng quyền lực trong thời gian tại nhiệm. Hộ chiếu của ông bị chính phủ trước thu hồi nhưng Thủ tướng của Thái Lan hiện nay lại là Yingluck Shinawatra, em gái ruột của ông.

Kể từ khi lên nắm quyền hồi tháng 8, chính quyền của bà Yingluck đã công khai thực tế rằng họ muốn đảo ngược quyết định. Theo giới quan sát, các đối thủ của ông Thaksin đã phản đối các nỗ lực nhằm phục hồi tư cách công dân cho ông Thaksin. 

Thông tin về hộ chiếu mới xuất hiện vào ngày 16/12 bởi vì chính phủ bị một nghị sĩ thuộc phe Dân chủ đối lập ở Quốc hội phản đối trực tiếp. Hồi đầu tháng này, chính phủ đã biểu thị họ có kế hoạch trả lại hộ chiếu cho ông Thaksin như một "món quà năm mới". 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết hộ chiếu mới được cấp ở Abu Dhabi hồi tháng 10 nhưng không xác nhận liệu nó đã được sử dụng hay chưa. 

Chính phủ trước đó cáo buộc Thaksin khích lệ những người ủng hộ ông biểu tình và đã tước hộ chiếu của ông vào năm 2009. 

Thaksin bị lật đổ khỏi vị trí Thủ tướng trong một cuộc đảo chính không đổ máu năm 2006 khi ông đang ở bên ngoài Thái Lan. Sau đó, ông bị truy tố vì tội lạm dụng quyền lực và bị kết án tù, nhưng ông đã chạy ra nước ngoài trước khi phiên tòa kết thúc. 

Thaksin sống lưu vong ở Dubai và được Montenegro và Nicaragua cấp giấy tờ đi lại. 

Thanh Hảo (Theo BBC)