Người dân thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên vừa nhận được một món quà đặc biệt từ nhà lãnh đạo mới qua đời Kim Jong il. Đó là rất, rất nhiều cá.



Truyền thông quốc gia Triều Tiên đưa tin, ông Kim đã rất lo lắng về việc cung cấp cá ở Bình Nhưỡng và đã xem xét vấn đề này vào ngày trước khi ông qua đời. Triều Tiên hôm 19/12 công bố, ông Kim Jong il qua đời vì đau tim ngày 17/12.

Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) nói, con út đồng thời là người kế nhiệm ông Kim là Kim Jong Un đã "thực hiện mọi biện pháp cần thiết để chuyển cá tươi tới thủ đô đúng lúc và cung cấp cho nhân dân ngay cả trong thời kỳ để tang".

Triều Tiên để tang nhà lãnh đạo Kim Jong il tới tận lễ tang của ông vào ngày 28-29/12.

Đói và suy dinh dưỡng là những vấn đề lớn nhất với Triều Tiên. Liên Hợp Quốc đã cảnh báo, khẩu phần hàng ngày của người dân ở đây là không đủ và Mỹ đang cân nhắc gửi viện trợ lương thực cho quốc gia này. Chính phủ của ông Kim Jong il đã từ lâu ưu tiên cho chi tiêu quân sự theo chính sách quân đội là số 1.

Các phương tiện truyền thông chính thức của Triều Tiên hôm 24/12 tràn ngập các bản tin về việc cá được bán rộng rãi nhờ ông Kim Jong il. Rodong Sinmun, tờ báo chính của Triều Tiên, hôm 24/12 đưa một bức ảnh một phụ nữ đang che miệng vì đau buồn cũng như biết ơn khi nhìn thấy những thùng cá trích và cá polac được phân phối ở các cửa hàng đông người.

Tờ Rodong Sinmun cũng cho biết trong một bài xã luận rằng Triều Tiên sẽ phục tùng Kim Jong Un với tư cách là "chỉ huy tối cao" bằng những lời thề được làm từ "máu và nước mắt' trước ông Kim Jong il. Báo này cũng trích lời Kim Jong Hwa, một nhân viên bán hàng ở cửa hàng tạp hóa ở quận trung tâm nói, cô biết ơn sâu sắc về món quà của ông Kim Jong Il dành cho người dân. "Tất cả mọi người đều cảm động vì sự quan tâm sâu sắc của ông".

Rodong Sinmun không chỉ rõ, người dân được cấp bao nhiêu cá. Dù Bình Nhưỡng được cung cấp nhu yếu phẩm đầy đủ hơn các thành phố khác song việc cung cấp lương thực cho người dân vẫn là vấn đề lớn ở Triều Tiên. Hiện thời, Triều Tiên chưa rơi vào cảnh đói kém như thời giữa và cuối những năm 1990 song tình trạng đói ăn ngày càng trầm trọng.

  • Hoài Linh (Theo KCNA, AP)