Tung tích về cậu con trai cả của cố chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Il, người từng được kỳ vọng thay cha lãnh đạo đất nước, đã trở thành một đề tài được quan tâm từ sau khi ông Kim Jong Il qua đời.

TIN BÀI KHÁC:

Bé sơ sinh bị bỏ rơi trong đêm Giáng sinh

Kim Jong Nam, con cả của chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il.

Kim Jong Nam được tin là đang có một cuộc sống ẩn giật xa xỉ trong trung tâm cờ bạc ở Ma Cao, Trung Quốc, kể từ khi bị bắt vì làm giả hộ chiếu để nhập cảnh vào Nhật Bản, theo lời anh ta nói là vì anh ta muốn đưa gia đình tới thăm công viên giải trí Tokyo Disneyland.

Bị cha và các nhà cầm quyền Triều Tiên trục xuất, Kim Jong Nam (40 tuổi) theo dõi từ xa cậu em trai Kim Jong Un chuẩn bị cho việc thay chủ tịch Kim Jong Il lãnh đạo đất nước từ năm 2009.

Những động thái của Jong Nam kể từ khi thông báo về cái chết của chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il được đưa ra vào ngày 19 tháng 12 có thể cung cấp manh mối về những âm mưu tại Bình Nhưỡng trong quá trình chuyển giao quyền lực nhạy cảm.

Tuy nhiên, các nhà quan sát tại Ma Cao cho biết Jong Nam đã ra khỏi vùng phủ sóng của ra-đa.

"Kim Jong Nam di chuyển khắp nơi nên rất khó để theo dõi"-Ricardo Pinto, chủ tạp chí Macau Closer, người đã dõi theo Jong Nam trong suốt thời gian anh ta ở Ma Cao cho hay.

"Khi thì anh ta xuất hiện tại căn hộ của mình, khi thì anh ta tới những khách sạn khác nhau. Không có dấu hiệu gì cho thấy nơi ở hiện tại của Jong Nam."

Lần xuất hiện cuối cùng của Jong Nam trước công chúng là vào tháng 1 năm nay, khi anh ta trả lời phỏng vấn tờ báo Tokyo Shimbun của Nhật tại một địa điểm không xác định được ở phía Nam Trung Quốc.

Kim Jong Nam nói rằng Kim Jong Il, người lãnh đạo Triều Tiên từ năm 1994 tới khi qua đời, từng chống lại chế độ cha truyền con nối. Nhưng cuối cùng ông lại chọn Jong Un, chỉ trong độ tuổi 20 và có ít kinh nghiệm, để đảm bảo cho sự ổn định quốc gia.

"Cha truyền con nối không phù hợp với xã hội chủ nghĩa và cha tôi từng chống lại nó. Tôi hiểu đó là cách để ổn định đất nước"-Jong Nam nói.

Trong khi hầu hết các nhà quan sát cho rằng Jong Nam sử dụng Ma Cao như một căn cứ kể từ khi cuộc phiêu lưu ở Disneyland bị hủy, anh ta cũng thường được thông báo là xuất hiện tại Bắc Kinh cũng như tới thăm Áo, Pháp, Thái Lan và cả Triều Tiên.

Các nhà phân tích nói rằng thông qua việc chuyển giao quyền lực cho một thế hệ mới cho thể mở ra một cánh cửa cho việc cải cách và cải thiện quan hệ của Triều Tiên với thế giới. Họ cũng chỉ ra rằng Jong Un, người tiếp thu nền giáo dục của Thụy sỹ, là nhà lãnh đạo đầu tiên trong hai thế hệ có được trải nghiệm cuộc sống ở phương Tây.

Jong Nam cũng được giáo dục tại một trường nội trú ở Thụy Sỹ nhưng những tháng ngày chìm đắm trong cờ bạc, rượu chè có lẽ đã phá hỏng hình ảnh của anh ta trong con mắt các nhà lãnh đạo Triều Tiên khi trở về Bình Nhưỡng.

"Jong Nam đã sống lưu vong quá lâu và không có nền tảng chính trị ở Triều Tiên"-Joseph Cheng, một nhà phân tích chính trị tại Đại học Hong Kong nói.

Trong những năm 90 của thế kỷ trước, Kim Jong Nam, người con cả của chủ tịch Kim Jong Il, đã từng được tin là sẽ kế nhiệm cha khi được giao những nhiệm vụ quan trọng. Tuy nhiên, Jong Nam tỏ ra không hứng thú gì với vai trò là người đứng đầu đất nước kể từ khi mẹ ruột,  một diễn viên điện ảnh, qua đời vào năm 2002.

"Nếu tôi là người kế nhiệm, liệu bạn có thể nhìn thấy tôi trong bộ trang phục bình thường tại Ma Cao và tận hưởng kỳ nghỉ của mình? Tôi chỉ là một trong những người con của Kim Jong Il"-Jong Nam nói trên một kênh truyền hình Nhật Bản vào năm 2009.

Gần đây, trong danh sách khách mời dự lễ tang trọng thể của cố chủ tịch Kim Jong Il cũng không có tên của cậu cả Kim Jong Nam.

Sầm Hoa (Theo Straitstimes)