Cập nhật 31/08/2014 17:22:31 (GMT+7)
Quốc tế ››

Những vụ đắm tàu kinh hoàng trong lịch sử

Du thuyền đắt tiền Costa Concordia bị lật nghiêng ngoài duyên hải Italy, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và vẫn còn hơn chục người mất tích. Dù cho hầu hết hành khách đều được cứu sống, nhưng nó vẫn là một thảm họa xếp vào hàng tồi tệ nhất trong lịch sử.


Cùng điểm lại các vụ chìm tàu kinh hoàng nhất trong lịch sử, kể từ tàu RMS Titanic cho tới tàu MV Doña Paz với con số thương vong khổng lồ.

Costa Concordia (2012)

Tàu Costa Concordia. Ảnh AP
Với hơn 4000 người trên tàu, Costa Concordia chạy khắp duyên hải Italy vào ngày 13/1/2012, rồi sau đó va phải đá ngầm và lật nghiêng. Con tàu khởi hành từ Civitavecchia, gần Rome chỉ vài giờ trước khi gặp nạn.

Năm người đã xác định là thiệt mạng và vẫn còn hơn chục người nữa mất tích, nhưng phần lớn trong số 4.234 người trên tàu vào lúc xảy ra tai nạn đã được cứu. Trong khi con tàu có đủ số thuyền cứu sinh cho tất cả mọi người, thì khi tàu bị nghiêng, rất khó có thể hạ thủy các tàu cứu hộ và một số hành khách phải nhờ tới trực thăng cứu hộ. Một hành khách đã kể lại cảnh tượng náo loạn và kinh hoàng đó: "Chúng tôi đang ăn bữa tối thì đột nhiên đèn tắt, chúng tôi nghe thấy tiếng nổ lớn và một tiếng cứa lớn, và rồi tất cả mọi người ngã xuống sàn".

Hầu như ai cũng liên tưởng ngay tới vụ tai nạn xảy ra với con tàu Titanic đúng 100 năm trước đó.

“RMS Titanic” (1912)

Ảnh: Getty Images
Titanic có thể là con tàu bị đắm nổi tiếng nhất trong lịch sử. Con tàu lớn nhất thế giới, xa xỉ nhất và được cho là an toàn nhất, không bao giờ bị chìm lại bị vỡ đôi ngay trong chuyến đi đầu tiên của mình vào ngày 15/4/1912, chỉ 2 giờ sau khi va phải một tảng băng.

“MV Doña Paz” (1987)

Phà MV Doña Paz chìm vào ngày 20/12/1987 sau khi va phải một tàu chở dầu ở Philippines. Chỉ có 24 hành khách trên phà và 2 trong số 13 thủy thủ đoàn trên tàu chở dầu còn sống sau vụ hỏa hoạn do va chạm tàu. Chiếc phà trên đã chở quá tải, và thảm họa đã khiến 4.341 người thiệt mạng - đây là thảm họa chìm tàu tồi tệ nhất trong thời bình trong lịch sử. Các nhân viên trên tàu được cho là đã xem truyền hình và uống bia khi xảy ra vụ va chạm.

SS Sultana (1865)

Tàu SS Sultana chìm trên sông Mississippi, cách Memphis vài dặm về phía bắc vào ngày 27/4/1865. Ba trong tổng số 4 nồi hơi của tàu phát nổ vào lúc 2 giờ sáng, gây nên thảm kịch chìm tàu. Tàu Sultana được cho là đã chở chỉ có 376 người, nhưng còn có cả 2.300 tù nhân chiến tranh của Liên minh mới được phóng thích, trong số đó 1.700 người đã thiệt mạng. Thông tin vụ chìm tàu không được quan tâm thích đáng vì nó xảy ra vào lúc gần kết thúc cuộc Nội chiến ở nước Mỹ và ám sát Abraham Lincoln.

“RMS Nữ hoàng Ireland” (1914)

 
Tàu Nữ hoàng Ireland chìm tại sông  St. Lawrence ở Quebec sau khi va phải tàu nhỏ hơn là Stortad trong một ngày đầy sương mù 29/5/1914. Rất ít trong số tàu cứu sinh được thả thành công vì tàu đã nghiêng sang một bên chỉ trong vòng 10 phút, và rất nhiều cửa chặn nước của tàu không thể đóng lại được. Con tàu chìm hoàn toàn chỉ trong 14 phút. 1.012 người đã chết trong tổng số 1477 người lên tàu.

“RMS Lusitania” (1915)

Tàu Lusitania là một trong số ít tàu chạy tuyến Đại Tây Dương vẫn còn hoạt động trong suốt Chiến tranh thế giới I, vì con tàu được cho có tốc độ an toàn đối với các tàu ngầm của Đức. Vào lúc đó, vận tốc của tàu xếp vào hàng nhanh nhất thế giới, chỉ đứng thứ thứ hai sau tàu Mauretania. Bất chấp cảnh báo của Sứ quán Đức được đăng tải trên báo Mỹ sáng hôm đó, tàu Lusitania rời New York vào ngày 1/5/1915.

Vào ngày 7/5, tàu đã va phải một quả ngư lôi của Đức và sau đó có một vụ nổ bất ngờ xảy ra. Tàu chìm trong 18 phút sau đó, và 1195 người trong số 1959 hành khách trên tàu đã thiệt mạng, trong đó có 123 người Mỹ. Sau sự kiện này, nhiều quan điểm cho rằng công chúng Mỹ đã chuyển sang hướng ủng hộ việc tham chiến. Cho tới giờ, nguyên nhân của vụ nổ thứ hai vẫn chưa được phát hiện.

“MV Wilhelm Gustloff” (1945)

Tàu Wilhelm Gustloff  chìm vào ngày 31/1/1945 sau khi bị trúng ngư lôi của tàu ngầm Liên Xô tại biển Baltic. Trên tàu toàn là người Đức tị nạn và tổng số người trên tàu là 10.582 , ước tính 9.343 người đã chết trong thảm kịch này. Tàu chìm trong khoảng thời gian 62 phút, và được coi là thảm kịch đáng sợ nhất trong lịch sử. 

Cảng Halifax (1917)

Vào rạng sáng ngày 6/12/1917, một con tàu của Pháp có tên là Mont-Blanc đã va phải tàu của Na-Uy có tên là Imo tại cảng Halifax, Nova Scotia. Con tàu Mont-Blanc nhanh chóng bắt lửa và thuyền trưởng yêu cầu cứu hộ. Con tàu bị bỏ lại sau đó dạt vào một bến của cảng, và vẫn tiếp tục cháy.

Các đám đông nhanh chóng lao ra để nhìn con tàu bốc cháy. Điều không ai lường được là, trên tàu Mont-Blanc lại có 2300 tấn axit picric, 200 tấn thuốc nổ TNT, 10 tấn bông thuốc súng, 35 tấn benzol. Vào lúc 9 giờ sáng, con tàu phát nổ khiến hơn 1.900 người thiệt mạng ở khu vực lân cận, và phá hủy 12.000 ngôi nhà trong thị trấn.

  • Lê Thu (theo Daily Beast)
Ba giả thuyết của thảm họa "Titanic 2012"
Costa Concordia không tránh được sai lầm y hệt của Titanic cách đây 100 năm: đó là hệ thống phao cứu sinh.
Cận cảnh con tàu chìm trong vụ "Titanic mới"
3 người và 2 thi thể mới được đưa ra từ con tàu bị chìm một nửa ở ngoài khơi bờ biển Italia trong khi cuộc tìm kiếm 15 người mất tích khắp hàng nghìn cabin trên tàu vẫn tiếp diễn.
"Titanic mới" xảy ra do thuyền trưởng thích thể hiện?
Theo thông tin mới nhất, thuyền trưởng của con tàu xấu số Costa Concordia đã đưa tàu tiến gần các tảng đá để chào hỏi một người bạn trên bờ và do đó con tàu đã gặp nạn.
Thảm họa "Titanic" lặp lại sau 100 năm
Các cảnh sát điều tra đang nghi ngờ, thảm họa này có thể xuất phát từ hệ thống điện.
Titanic tái diễn, hàng chục người mất tích
Tính tới chiều nay (14/1), ngoài 3 người thiệt mạng, 14 người bị thương và 4.000 người đã được sơ tán, vẫn còn khoảng 70 người mất tích trong vụ chiếc tàu du lịch Costa Concordia của Italy bị tai nạn tối 13/1.
189 triệu USD trọn bộ di vật tàu Titanic
5000 di vật của con tàu huyền thoại Titanic sẽ được đưa ra bán đấu giá với tổng trị giá 189 triệu USD. Đây sẽ là cuộc đấu giá lớn nhất từ trước đến nay.

 
Costa Concordia, Titanic
 
 
 
 
Đánh giá: 
 
 
 
 

Quan tham Trung Quốc thoát thân thế nào?

 Rất nhiều quan tham của Trung Quốc đã ôm tài sản khổng lồ qua các nước phương Tây tị nạn, tránh chiến dịch 'săn cáo' của cơ quan chống tham nhũng. Nhưng liệu họ có trót lọt?

 
 
 
 
 

© 1997-2013 Báo VietNamNet. All rights reserved.

Thông tin Tòa soạn - Liên hệ Tòa soạn - Nhận tin RSS

® Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo VietNamNet.

Đơn vị quảng cáo: Công ty cổ phần truyền thông VietNamNet

-     Hà Nội. Tel: 04 3772 7988 - Hotline: 0919 405 885
      Email: vietnamnetjsc.hn@vietnamnet.vn

-     Tp.HCM. Tel: 08 3930 9885 - Hotline: 0919 435 885
      Email: vietnamnetjsc.hcm@vietnamnet.vn

VietNamNet