Thủ tướng Vladimir Putin sẽ trở lại làm Tổng thống Nga nếu như trong vòng bỏ phiếu đầu tiên vào ngày 4/3 tới, ông giành được trên 50% số phiếu bầu.

Một người đeo huy hiệu hình Putin trong cuộc tuần hành ủng hộ ông vào ngày 18/2 vừa qua.
Theo khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu dư luận công chúng của Nga (VTsIOM), nhiều khả năng ông Putin sẽ giành được 58,6% số phiếu bầu, vượt xa các đối thủ khác.

Các số liệu của VTsIOM luôn được tin cậy vì trung tâm thường đưa ra các dự đoán rất chính xác kết quả bầu cử Tổng thống Nga.

"Putin sẽ giành chiến thắng" - giám đốc của trung tâm nghiên cứu Valery Fedorov nói với các phóng viên tại Moscow. Dự báo này dựa trên khảo sát 1.600 người dân Nga trong tháng này.

Đứng thứ hai là lãnh đạo Đảng Cộng sản Liên bang Nga Gennady Zyuganov, với khả năng sẽ giành được 14,8% số phiếu bầu.

Có vẻ như quan điểm của cử tri chống đối ông Putin đã có chuyển biến tại các thành phố lớn, làm tăng thêm cơ hội để ông Putin thắng cử ngay từ vòng một, thay vì phải chờ tới vòng 2 như trước đó nhiều người từng nghĩ.

Bản thân ông Putin cũng lo ngại rằng ông có thể sẽ phải quyết định thắng thua tại vòng hai, cho dù điều đó có thể khiến cho các ứng viên phải đấu loại trực tiếp và gây nên ảnh hưởng tiêu cực đối với sự ổn định chính trị của Nga.

Trước đó 2 tuần, trung tâm nghiên cứu này cũng đưa ra kết quả thăm dò dư luận tương tự, nhưng mức độ ủng hộ dành cho ông Putin chỉ là hơn 53%.

Theo sau đó là lãnh đạo Đảng Cộng sản LB Nga Gennady Zyuganov với tỉ lệ ủng hộ là 10,3%, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do Vladimir Zhirinovsky về thứ 3 với 8,2% phiếu bầu, tỉ phú Mikhail Prokhorov chỉ giành được 4,6% tỉ lệ bình chọn và ứng viên Sergey Mironov của đảng Nước Nga Công bằng về cuối với 3,3%.

Hồi năm 2000, ông Putin giành được 53% số phiếu bầu và năm 2004 là 71%. Tổng thống sắp mãn nhiệm Dmitry Medvedev giành được 70% số phiếu.

Sau các cuộc biểu tình rậm rộ phản đối việc ông Putin trở lại chiếc ghế Tổng thống Nga,  bản thân ông cũng có nhiều thận trọng hơn.

Nếu tiếp tục thắng cử lần này, thách thức nghiêm trọng nhất đối với ông Putin - trong vai trò Tổng thống - được cho là nhiệm vụ cải tổ lại bộ máy chính quyền, thông qua một số thay đổi đã được lên kế hoạch nhằm mở cửa hệ thống chính trị.

Trong cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga vừa qua, đảng Nước Nga Thống nhất giành được 49,3% phiếu bầu. Còn trước đó, VTsIOM dự đoán con số này là 48,5%.

  • Lê Thu (theo Reuters)

Ông Putin sắp thắng?
Bấp chấp hàng loạt các cuộc biểu tình chống Putin diễn ra trên khắp nước Nga trong thời tiết giá rét, Thủ tướng Nga Vladimir Putin vẫn đang chiếm ưu thế nhất trong cuộc đua trở lại chiếc ghế Tổng thống.
 
Putin nói giải tán đảng cầm quyền sau bầu cử?
Thủ tướng Nga Putin có thể giải tán đảng cầm quyền của ông và tạo ra một nền tảng quyền lực mới sau cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3 tới, hai người gần gũi với kế hoạch này cho biết.
 
“Thương hiệu” Putin và triển vọng thúc đẩy kinh tế Nga
Việc ông Vladimir Putin muốn ra tranh cử tổng thống gắn liền với kỷ lục của ông là người hùng từng đưa nước Nga thoát khỏi tình trạng thời hậu Liên Xô và hậu Yeltsin để bước vào thời kỳ trật tự kinh tế và thịnh vượng.
 
Putin thừa nhận có thể 'trượt' vòng đầu
Thủ tướng Nga Vladimir Putin hôm qua đã thừa nhận ông có thể không giành chiến thắng trong vòng bầu cử đầu tiên ở cuộc đua tổng thống tháng 3 tới.