Ngày càng có nhiều người Hàn Quốc và gia đình của mình rời khỏi thành thị về định cư ở vùng nông thôn sau khi nghỉ hưu.

TIN BÀI KHÁC:


Nhiều người Hàn Quốc đã rời khỏi thành phố ồn ào để tìm kiếm một cuộc sống yên tĩnh hơn ở nông thôn. (Ảnh minh họa: totaltop10)

Bộ Thực phẩm, Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Hàn Quốc cho biết tổng cộng 10.503 hộ gia đình đã chuyển về nông thôn trong năm 2011, tăng 58% so với năm 2010 là 4.067 hộ.

Trong năm 2001, có 880 hộ gia đình đã rời khỏi thành phố và về các vùng quê định cư nhưng năm 2010 khi những người sinh năm 1955-1963 bắt đầu nghỉ hưu, thì con số này gia tăng đáng kể. Trong những người rời khỏi thành thị năm ngoái, có tới 77,9% trong độ tuổi từ 40-70.

Khoảng 52,7% trong những người về nông thôn vào năm ngoái bắt đầu trồng lúa và các loại cây nông nghiệp khác mà không cần tới các thiết bị đặc biệt, trong khi đó, hầu hết những người còn lại mua con giống, cây ăn quả để bắt đầu công việc kinh doanh bằng việc trồng trọt, chăn nuôi.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biến sản xuất nông nghiệp trở thành một nguồn thu nhập sau khi nghỉ hưu. 37,7% trong số những người về nông thôn định cư, lại thích tận hưởng cuộc sống bình yên bằng số tiền lương ít ỏi của mình.

Ông Suh Kyu-yong, Bộ trưởng Nông nghiệp Hàn Quốc cho biết: "Ngày càng nhiều người ở thành phố chuyển hẳn về quê sinh sống để tìm kiếm một cuộc sống yên tĩnh hơn, nơi họ có thể giúp tiếp sinh lực và phục hồi sự suy giảm của cộng đồng nông thôn."

Tuy nhiên, một nghiên cứu về các hộ gia đình chuyển về vùng thôn thôn cho thấy đã có một số lượng đáng kể người dân quay trở lại thành phố trong vòng một năm. Nguyên nhân chính là sự thất bại để thích nghi với môi trường mới, liên quan tới những ảo tưởng mà họ nuôi dưỡng về cuộc sống vùng quê.

Theo một quan chức nông nghiệp, "hầu hết những người không thành công và cuối cùng phải quay trở lại thành phố đều nghĩ rằng họ có thể làm giàu dễ dàng ở nông thôn quá sớm hoặc không thể chịu đựng được sự bất tiện khi sống ở đó."

Sầm Hoa (Theo Chosunilbo)