Vàng khiến người Ashanti tự tin hơn khi giao tiếp hay thể hiện chữ tín của mình khi làm ăn, buôn bán.

TIN BÀI KHÁC:



Người Ashanti sống ở miền trung Ghana, Tây Phi, cách bờ biển khoảng 300 km. Ashanti là một bộ tộc lớn của người Akans ở Ghana, một quốc gia mới với hơn 50 năm lịch sử. Ghana, từng được biết tới với cái tên Bờ biển Vàng, quê hương của những đế chế vàng hùng mạnh, là thuộc địa của Anh cho tới năm 1957. Hiện Ghana gồm 10 khu vực hành chính và 138 quận, huyện. Ashanti nằm ở trung tâm với thủ phủ là Kumasi.


Đối với người Ashanti, gia đình và dòng họ của mẹ là quan trọng nhất. Một đứa trẻ được thừa hưởng linh hồn, tinh thần (ntoro) từ cha và thể xác, dòng máu (mogya) từ mẹ. Điều này khiến chúng có quan hệ mật thiết với dòng họ của mẹ hơn. Người Ashanti sống trong gia đình mở rộng. Các gia đình sống trong những ngôi nhác khác nhau xung quanh một cái sân rộng.

Những bé trai trong gia đình sẽ được anh/em trai của mẹ dạy gõ trống. Trống được sử dụng để học ngôn ngữ Ashanti cũng như dùng trong các lễ kỷ niệm. Trong khi đó, những bé gái được mẹ dạy nấu nướng và làm việc nhà. Chúng cũng phải làm việc trên cánh đồng và mang những thứ cần thiết như củi, nước về nhà.

Hôn nhân rất quan trọng đối với cuộc sống cộng đồng của người Ashanti. Mặc dù theo chế độ mẫu hệ nhưng một người đàn ông có thể được cưới nhiều vợ. Người phụ nữ trong văn hóa Ashanti kết hôn theo sự sắp đặt của cha mẹ. Nhiều người thậm chí không biết mặt của chồng mình cho tới lúc cưới. Ly dị là chuyện rất hiếm đối với người Ashanti và hai bên gia đình phải có trách nhiệm duy trì cuộc hôn nhân của con cái mình.


Tín ngưỡng của người Ashanti là sự pha trộn của sức mạnh tinh thần và siêu nhiên. Họ tin rằng cây trồng, vật nuôi đều có linh hồn. Họ cũng tin vào thần tiên, phù thủy và quái vật rừng. Người Ashanti cũng tiến hành các nghi lễ khi ma chay, trưởng thành và sinh nở hết sức trang trọng.

Vàng là vật linh thiêng và không thể thiếu được trong đời sống của người Ashanti. Đối với họ, vàng là vua các kim loại, vàng không đổi và vĩnh cửu. Cũng giống như một chúng sinh, vàng không sống trong tự nhiên và di chuyển quanh trái đất. Chúng có thể vô hình hoặc hữu hình. Vì thế, tất cả người dân Ashanti, từ già, trẻ, gái, trai đều mang trên mình những đồ trang sức như khuyên tai, vòng cổ, lắc tay làm bằng vàng. Vàng khiến người Ashanti tự tin hơn khi giao tiếp hay thể hiện chữ tín của mình khi làm ăn, buôn bán.


Một trong những đồ vật bằng vàng quan trọng nhất từ trước tới nay của người Ashanti chính là chiếc ghế đẩu bằng vàng (golden stool). Không có nó, lịch sử của Ashanti bị coi là không đầy đủ. Ghế đẩu bằng vàng được đặt tại cung điện của vua Ashanti, Otumfuo Osei Tutu II. Theo lịch sử của tiểu vương quốc Ashanti, chiếc ghế bằng vàng không phải làm bằng tay hay máy móc. Nó được làm từ vàng nguyên chất và được hình thành trên thiên đường. Các cư dân của vương quốc Ashanti nói rằng chiếc ghế đẩu bằng vàng huyền bí từ trên trời rơi xuống thông qua lời cầu kinh của một trong những linh mục có tên là Okomfo Anokye. Chiếc ghế vàng được bảo vệ hết sức cẩn thận. Không ai được ngồi lên chiếc ghế đó kể từ khi nó xuất hiện và nó cũng không được để xuống đất. Như một biểu tượng của người Ashanti, ghế đẩu bằng vàng tượng trưng cho sự tôn thờ tổ tiên, hạnh phúc và dân tộc Ashanti.

Sầm Hoa (Theo africaguide/Myjoyonline)