Một ngôi nhà hiện đại tại một thị trấn nhộn nhịp ở Pakistan, nơi Osama bin Laden và gia đình y từng sống vào năm 2004, đang được rao cho thuê với giá 235 USD/tháng.

TIN BÀI KHÁC:

Bên ngoài căn hộ mà bin Laden từng thuê tại thị trấn Haripur. (Ảnh: Getty Images)

Không ai chú ý tới hai anh em, những người cùng gia đình họ chuyển tới sống tại ngôi nhà với bốn phòng ngủ tại thị trấn Haripur, cách thủ đô Islamabad chừng 20 dặm (36 km) về phía bắc.

Những bán tải (pickup) đến rồi đi nhưng không một ai nhìn thấy những cô vợ và những đứa trẻ đằng sau bức tường cao chừng 3 m.

Nhưng tám năm sau đó, một câu hỏi bất ngờ được đặt ra: Liệu có phải trùm khủng bố bị truy nã Osama bin Laden đã sống trong ngôi nhà này không.

Nguồn tin tình báo, những lời khai từ người dân địa phương và nghiên cứu mà một quan chức quân đội nghỉ hưu thực hiện... đã cho thấy biệt thự hai tầng này là một mắt xích còn thiếu trong câu chuyện bin Laden, ba người vợ và những đứa con của y đã chuyển tới sống tại Abbottabad, nơi lãnh đạo Al-Qaeda bị tiêu diệt vào năm ngoái, như thế nào.

Umar Hayat, một cư dân sống dân đó cho biết anh đã vô cùng sửng sốt. Anh nhớ lại hai anh em sống trong ngôi nhà là người của bộ tộc Pashtun, tới từ phía tây bắc.

"Đây là một tin hoàn toàn mới đối với tôi...Tôi nhớ những người Pashtun đã sống ở đây một thời gian và họ luôn đóng kín cổng."

Osama bin Laden, tội phạm truy nã số 1 thế giới, đã bị tiêu diệt vào hôm 2/5/2011. Tung tích của y bị phát hiện khi người đưa thư thực hiện một cuộc điện thoại bị theo dõi.

Thiếu tướng Shaukat Qadir, người từng phỏng vấn các quan chức tình báo Pakistan và một lãnh đạo Al-Qaeda cho rằng người đưa thư và anh trai ông ta chính là hai người đàn ông Pashtun đã thuê ngôi nhà ở Haripur khi họ đợi dinh thự ở Abbottabad xây xong.

"Nơi này không quá hẻo lánh nhưng lúc đó y nghĩ rằng không một ai tìm thấy y trong khu vực này. Dù sao đó cũng chỉ là tạm thời và họ đã chuyển đi sau bảy, tám tháng"-ông nói.

Căn nhà hiện đại này được bin Laden thuê với giá 157 USD/tháng.

Qasi Anis Ur-Rehman, chủ nhà, cho biết họ đã phải trả khoảng 157 USD/tháng tiền thuê nhà.

"Khi tôi tới đây tôi chỉ bước vào phòng khách"- Qasi Anis Ur-Rehman nói. Anh cho biết đó là tập tục ở địa phương khi trong nhà có phụ nữ.

Tổ chức bảo vệ Trẻ em đã thuê lại căn nhà này sau khi anh em người Pashtun chuyển đi. Tuy nhiên, hiện ngôi nhà vẫn đang chưa có ai thuê và được rao với giá là 235 USD/tháng.

Bên trong những bức tường kiên cố, những bãi cỏ mọc um tùm bên những bụi hoa hồng nở rộ. Một cánh cửa gỗ chắc chắn dẫn vào ngôi nhà rộng rãi. Các thiết bị trong bếp đều đã bị gỡ ra, chỉ còn trơ lại kệ bếp cáu bẩn, trầy xước. Mạng nhện giăng đầy những cánh quạt trên trần nhà bên trong phòng ngủ tầng một và phòng khách. Có thể thấy đây là một biệt thự hiện đại với ba phòng ngủ sáng sủa, những phòng tắm đầy đủ tiện nghi, sàn nhà lát đá cẩm thạch. Chỉ có những người dân giàu có nhất Haripur mới đủ khả năng thuê những căn nhà như vậy.

Bên trong căn nhà hai tầng, nơi trùm khủng bố trú ẩn.

Thiếu tướng Shaukat Qadir cho biết ông đã các nhân viên an ninh điều tra về hoạt động của bin Laden ở Pakistan dẫn tới đây. Ông đã chắp ghép chuyến đi của gia đình trùm khủng bố từ lời khai của Amal Ahmed Abdel-Fatah al-Sada, người vợ trẻ nhất của y.

Amal nói với các nhà điều tra rằng họ thường xuyên di chuyển giữa các khu vực bộ lạc trước khi tới Shangla, một thị trấn ở thung lũng Swat, cách thủ đô Islamabad khoảng 80 dặm (96 km) về phía tây bắc, vào năm 2004.

Sau đó, họ đã chuyển tới ngôi nhà ở thị trấn Haripur sau khi tới dinh thự ở Abbottabad vào năm 2005.

Sáu năm sau, lệnh truy nã lớn nhất thế giới đã kết thúc khi Lực lượng đặc nhiệm Hải quân Mỹ SEALS mở cuộc đột kích, tiêu diệt bin Laden, một người con trai của y cũng như người đưa thư và anh trai ông ta.

Sầm Hoa (Theo Telegraph)