Hàn Quốc sẽ tiến hành một cuộc tập trận lớn gần với biên giới Triều Tiên tại khu vực biển Hoàng Hải vào cuối tháng này. Sự kiện này sẽ diễn ra trước một hội nghị toàn cầu tổ chức tại Seoul.

Hình ảnh trong một cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc. Ảnh: Salon
Cuộc tập trận này sẽ có cả tàu chiến, phi cơ chiến đấu và các đơn vị lính thủy đánh bộ. Dự kiến tập trận vào ngày 25/3. Đây là một trong những sự kiện nhằm kỷ niệm hai năm ngày con tàu Cheonan bị đánh chìm, khiến 46 thủy thủ thiệt mạng.

Seoul đã cáo buộc Bình Nhưỡng liên quan tới vụ chìm tàu Cheonan ngày 26/3/2010. Tuy nhiên, Triều Tiên đã bác bỏ mọi cáo buộc có liên quan tới vụ chìm tàu. Sau đó 8 tháng, Triều Tiên đã tiến hành vụ pháo kích vào đảo ở giữa biên giới hai nước, khiến 2 người dân Hàn Quốc thiệt mạng.

Một quan chức cấp cao của Hàn Quốc cho biết: cuộc tập trận này sẽ cho thấy "sự sẵn sàng chắc chắn của chúng tôi để trừng phạt" mọi khiêu khích từ Triều Tiên.

Quan chức giấu tên này cũng cho biết các binh sĩ có thể tiến hành tập trận hoặc tập hợp trong các trại của họ vào ngày 26/3 khi các lãnh đạo thế giới bao gồm cả Tổng thống Barack Obama cùng tham dự Hội nghị An ninh Hạt nhân tại Seoul.

Hội nghị này sẽ tập trung vào các biện pháp bảo vệ vật liệu nguyên tử trên thế giới và ngăn ngừa các hành động khủng bố hạt nhân. Triều Tiên đã gọi đây là một sự "chế giễu khó chịu" nhằm biện hộ cho một cuộc tấn công nguyên tử của Hàn Quốc và đồng minh Mỹ của họ.

Lãnh đạo mới của Bình Nhưỡng đã chấp thuận tạm ngưng chương trình hạt nhân và thử tên lửa để đổi lấy viện trợ lương thực với Mỹ. Tuy nhiên, ông Kim Jong-Un vẫn giữ một quan điểm được cho là cứng rắn với chính quyền Hàn Quốc và Tổng thống Lee Myung-Bak.

Triều Tiên cũng từng đe dọa tiến hành một cuộc chiến "thiêng liêng" nhằm vào Hàn Quốc nếu như các cuộc tập trận của Seoul gây ảnh hưởng sang biên giới của Triều Tiên.

Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận với giới truyền thông rằng một căn cứ quân sự tại Incheon (nằm ở phía tây Seoul) đã trưng các tấm hình của hai lãnh đạo Triều Tiên là Kim Jong-Il và Kim Jong-Un, coi đây là mục tiêu để chiến đấu.

Tuy nhiên, người phát ngôn này đã từ chối trả lời câu hỏi liệu các bức hình này vẫn còn được trưng bày, và nói rằng các vấn đề đó là trách nhiệm của từng đơn vị.

Hôm qua (14/3), hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cũng cho biết có khoảng 130 quan chức Triều Tiên tới thăm khu vực biên giới căng thẳng trong dịp cuối tuần vừa rồi.

Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Kim Yong-Chun và lãnh đạo quân đội Ri Yong-Ho đã đi giám sát ngôi làng Panmunjom ở biên giới vào ngày 4/3.

Trước đó một ngày, lãnh đạo Kim Jong-Un cũng có chuyến thị sát tại làng này và đặt các đơn vị quân đội tại đây trong tình trạng cảnh giác.

Kể từ sau khi Chủ tịch Kim Jong-Il qua đời hôm 17/12, lãnh đạo Kim Jong-Un đã có những chuyến thăm liên tiếp tới các đơn vị quân sự tiền tiêu để huấn thị và củng cố tinh thần cho các binh sĩ.

  • Lê Thu (theo Channel News Asia)

Nín thở xem phản ứng của Triều Tiên
Quân đội Triều Tiên vẫn duy trì cảnh giác cao độ trong suốt cuộc tập trận của Hàn Quốc, mặc dù không có bất cứ động thái đáng ngờ nào, một quan chức giấu tên của Bộ Tổng tham mưu Hàn Quốc cho hay.
 
Hàn Quốc tập trận bất chấp Triều Tiên đe dọa
Hàn Quốc đã bắt đầu tiến hành tập trận quân sự ở các hòn đảo gần với vùng biển tranh cãi với CHDCND Triều Tiên, bất chấp việc Bình Nhưỡng đã dọa sẽ tấn công.