Lực lượng vũ trang Nhật có thể bắn hạ vệ tinh được phóng bằng tên lửa đẩy của Triều Tiên nếu cần thiết. Tờ Sankei của Nhật trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Naoki Tanaka trong bối cảnh Bình Nhưỡng dự định phóng vệ tinh vào trung tuần tháng Tư, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Chủ tịch Kim Nhật Thành. 

Ngày 15/4 tới đây sẽ là ngày Bình Nhưỡng kỷ niệm 100 năm ngày sinh của người sáng lập nên nhà nước Triều Tiên là Chủ tịch Kim Nhật Thàn. Ảnh: RIA
Đây được cho là phản ứng mạnh mẽ nhất của các quốc gia sau tuyên bố phóng tên lửa của Triều Tiên. 

Nếu Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử vệ tinh, đây có thể sẽ là hành động vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc nhằm cấm Triều Tiên tiến hành các vụ thử tên lửa đạn đạo, từ sau sự kiện năm 2009. 

Tờ Sankei còn tríc lời của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật là ông Yasukazu Hamada yêu cầu triển khai thệ thống phòng thủ tên lửa để bảo vệ Nhật, trong trường hợp tên lửa của Triều Tiên rơi xuống lãnh thổ Nhật. 

Tên lửa Unha-3 mang theo vệ tinh Kwangmyongsong-3 được lên kế hoạch phóng vào không gian từ một bệ phóng ở Cholsan vào khoảng 12-16/4 tới đây. 

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã phát biểu trong một tuyên bố rằng kế hoạch này của Bình Nhưỡng đã vi phạm các nguyên tắc quốc tế và mang tính khiêu khích. Bà cũng nhắc lại Nghị quyết số 1874 của Liên Hợp Quốc cấm Triều Tiên sử dụng các công nghệ tên lửa đạn đạo.

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên năm 2009 đã khiến cho một số quốc gia lo ngại, và sau đó Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã ban hành nghị quyết cấm Bình Nhưỡng phóng tên lửa tầm xa. Ảnh: AP

Ngay sau đó, Triều Tiên đã nói rằng họ sẽ mời một nhóm các chuyên gia và báo chí nước ngoài tới quan sát việc phóng vệ tinh quan sát trái đất Kwangmyongsong-3. 

“Ủy ban Công nghệ Không gian Triều Tiên sẽ mời các chuyên gia nước ngoài giàu kinh ngiệm và khoa học và công nghệ vũ trụ và các nhà báo tới thăm Trung tâm Phóng tên lửa Sohae, Trung tâm Chỉ huy và Điều hành chung Vệ tinh và các nơi khác để quan sát việc phóng vệ tinh này” – Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên đã phát một tuyên bố ngắn từ Bình Nhưỡng. 

“Một vụ phóng tên lửa sẽ gây ra mối đe dọa cho an ninh trong khu vực và cũng không nhất quán với những gì mà Triều Tiên vừa tiến hành nhằm tránh phóng các tên lửa tầm xa” – bà Hillary tuyên bố. 

Còn phía Triều Tiên lại cho rằng việc phóng vệ tinh này không hề ảnh hưởng tới các quốc gia láng giềng khác. 

Trong khi đó, hai quốc gia láng giềng với Triều Tiên là Hàn Quốc và Nhật Bản đều cho rằng một vụ phóng tên lửa đạn đạo sẽ đe dọa tới an ninh trong khu vực. 

Các quốc gia khác như Trung Quốc và Nga cũng lên tiếng không đồng tình với kế hoạch này của Bình Nhưỡng và kêu gọi phản ứng “mang tính xây dựng” trên bán đảo Triều Tiên. 

  • Lê Thu (Theo Kyodo/Yonhap/Ria)

Triều Tiên phóng vệ tinh mừng sinh nhật lãnh đạo
Triều Tiên sẽ phóng một vệ tinh quân sự lên quỹ đạo nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của lãnh tụ Kim Nhật Thành. Tuy nhiên, động thái này được cho là vi phạm nghị quyết của HĐBA LHQ.
 
Hàn Quốc sẽ tập trận sát nách Triều Tiên
Hàn Quốc sẽ tiến hành một cuộc tập trận lớn gần với biên giới Triều Tiên tại khu vực biển Hoàng Hải vào cuối tháng này. Sự kiện này sẽ diễn ra trước một hội nghị toàn cầu tổ chức tại Seoul.