CHDCND Triều Tiên sẽ phóng một vệ tinh quân sự lên quỹ đạo nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Tháng 4/2009, khi Triều Tiên phóng vệ tinh tên lửa đẩy, Liên Hợp Quốc đã áp lệnh trừng phạt
Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Ủy ban Công nghệ Không gian Triều Tiên cho biết vụ phóng vệ tinh này sẽ được tiến hành trong khoảng ngày 13-16/4 tới đây.

Ngày 15/4 là ngày sinh của người sáng lập nên nhà nước Triều Tiên - Kim Nhật Thành, đây một trong những ngày lễ quan trọng nhất của Triều Tiên.

Theo người phát ngôn này, vụ phóng tên lửa Kwangmyongsong-3 vào tháng sau là một cơ hội để "đưa công nghệ không gian của đất nước sử dụng cho mục đích hòa bình lên tầm cao mới". 

Tên lửa đưa vệ tinh này lên vũ trụ sẽ được phóng từ Trạm phóng tên lửa ở Cholsan, một tỉnh nằm ở dải duyên hải miền tây của Triều Tiên.

Triều Tiên "sẽ nghiêm túc tôn trọng các quy định liên quan của quốc tế, việc sử dụng có liên quan tới phóng các vệ tinh khoa học và công nghệ vì mục đích hòa bình, đồng thời đảm bảo tính minh bạch tối đa" - Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên cho biết.

Ủy ban này tuyên bố rằng việc phóng vệ tinh đó sẽ có vai trò khích lệ rất lớn tới những người dân Triều Tiên "trong việc xây dựng một nhà nước phồn vinh", bên cạnh đó, hoạt động này sẽ không ảnh hưởng gì tới các quốc gia láng giềng.

Động thái này được cho là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sau khi một vụ phóng tên lửa tương tự được tiến hành hồi tháng Tư năm 2009.

Trong vụ phóng tên lửa 3 năm trước, Bình Nhưỡng cho biết vệ tinh phóng lên đã vào quỹ đạo và chỉ là một vụ thử nghiệm công nghệ vệ tinh.

Tuy nhiên, động thái đó đã dấy lên chỉ trích từ phía Liên Hợp Quốc và Hàn Quốc. Hệ quả là Liên Hợp Quốc đã đưa ra một nghị quyết cấm Triều Tiên tiến hành các hoạt động hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Các quan chức nước ngoài cho rằng không có dấu hiệu gì của việc vệ tinh đã vào không gian, và đó có thể là một vụ thử tên lửa tầm xa của Bình Nhưỡng.

Cuối tháng trước, Bình Nhưỡng và Washington đã đạt được một thỏa thuận, theo đó Triều Tiên sẽ ngừng thử hạt nhân và phóng tên lửa để đổi lấy viện trợ lương thực.

Mỹ sẽ viện trợ 240.000 tấn lương thực nếu Triều Tiên thực hiện đúng cam kết.

Hãng truyền thông của Triều Tiên cũng đưa tin, họ đã phóng hai vệ tinh thử nghiệm trước đó.

  • Lê Thu (theo BBC/ Yonhap)

Triều Tiên mất gì để đổi lấy lương thực?
Triều Tiên đã chấp thuận ngưng chương trình hạt nhân và thử tên lửa tầm xa của họ để đổi lấy viện trợ lương thực từ Mỹ. Nhưng Triều Tiên đã đạt được những bước tiến trong các kế hoạch quân sự của họ trong những năm gần đây.
 
Đặc phái viên Triều Tiên sẽ sang Mỹ đàm phán tiếp
Các nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Triều Tiên sẽ sang New York vào tuần tới sau khi hai Mỹ - Triều đạt được thỏa thuận ngừng làm giàu hạt nhân để đổi lấy viện trợ lương thực.
 
Tại sao Triều Tiên nhượng bộ?
Đích đến mà Triều Tiên muốn trong việc nhượng bộ Mỹ không chỉ là vấn đề lương thực, mà còn là uy tín quốc tế của vị lãnh đạo trẻ, cũng như chấm dứt chiến tranh Triều Tiên và sự sống còn với nền kinh tế của Bình Nhưỡng.
 
Triều Tiên đồng ý ngừng thử hạt nhân, tên lửa
Mỹ hôm 29/2 tuyên bố đã đạt được một bước đột phá trong ngoại giao với Triều Tiên.Theo đó, Bình Nhưỡng sẽ ngừng thử tên lửa, thử hạt nhân, chấp nhận thanh tra IAEA
 
Mỹ bàn về lãnh đạo mới của Triều Tiên
Chỉ huy quân sự hàng đầu của Mỹ nhận định: tân lãnh đạo CHDCND Triều Tiên có vẻ như sẽ không từ bỏ chính sách "bên miệng hố chiến tranh" hạt nhân giống như các lãnh đạo tiền nhiệm của Triều Tiên.
 
Bên trong thế giới thường nhật ở Triều Tiên
Lãnh đạo Kim Jong-il và cha của ông là người sáng lập nhà nước Triều Tiên Kim Nhật Thành đều có các loại hoa riêng mang tên của họ. 
 
Triều Tiên long trọng mừng sinh nhật Kim Jong-il
Triều Tiên đang diễn ra các hoạt động kỷ niệm sinh nhật lần thứ 70 cho cố chủ tịch Kim Jong-il .