Một trận đấu súng dữ dội đã xảy ra tại thủ đô Damascus của Syria giữa nhóm chống đối có tên Quân đội Syria Giải phóng và lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad.


Tại một số nơi như ở tỉnh Idlib, các lực lượng nổi dậy công khai các loại vũ khí hạng nặng.
Các nhân chứng cho biết có thể nghe thấy âm thanh của các súng máy và các lựu đạn nổ từ quận al-Mezze.

Khu vực lân cận ở trung tâm Damascus là nơi đặt trụ sở các cơ quan an ninh và là khẩu hiệu trong những nơi được bảo vệ nghiêm ngặt nhất tại thủ đô.

Hồi tháng Một, nhóm Quân đội Syria Giải phóng đã chiếm được một số khu vực ngoại ô Damascus.

Khu vực Al-Mezze từng là nơi xảy ra nhiều phong trào chống đối chính phủ.

“Có một vụ đấu súng gần siêu thị Hamada và âm thanh của các vụ nổ ở đó và một số nơi khác lân cận” – một người dân địa phương cho biết.

“Cảnh sát đã phong tỏa các khu phố và đèn đường đã bị cắt”.

Một nhà hoạt động thuộc phe đối lập là Amer al Sadeq cho biết: có 4 vụ nổ lớn trong vòng 5 phút, sau đó là tiếng súng máy.

Vụ việc trên diễn ra ngay sau khi Damascus và thành phốa Aleppo rung chuyển vị các vụ đánh bom cuối tuần qua.

Vào ngày hôm qua, một chiếc xe bom đã phát nổ tại Aleppo khiến cho 2 người thiệt mạng và 30 người bị thương. Hai vụ bom xe trước đó tại Damascus đã khiến cho gần 30 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Đài truyền hình nhà nước Syria đã gọi các vụ nổ này là các cuộc tấn công “khủng bố”.

Cho tới nay, Liên Hợp Quốc ước tính có hơn 8.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa cảnh sát và quân đội của chính phủ với lực lượng nổi dậy.

Tổng thống Assad khẳng định rằng  quân đội của ông chỉ chiến đấu với các “nhóm vũ trang” đang tìm cách gây bất ổn cho Syria.

Lê Thu (theo BBC)

Thủ đô Syria rung chuyển vì bom kép
Hai vụ nổ liên tiếp đã làm rung chuyển thủ đô Syria, khiến cho 27 người thiệt mạng và khoảng 140 người bị thương.   Truyền thông Syria đã gọi đây là các hành động “tấn công khủng bố”.
 
Hacker công bố hàng ngàn email gây sốc của TT Syria
Cả đất nước Syrian đang bị rúng động bởi những bí mật khủng khiếp về nhân cách của tổng thống Bashar al- Assad thông qua hàng ngàn email cá nhân của ông và vợ của mình bị tiết lộ ra ngoài.
 
Can thiệp hay không can thiệp Syria?
Trong khi một số người dân Syria ủng hộ can thiệp của quốc tế, những người khác lại cảnh báo về việc Syria có thể trở thành một Iraq mới.
 
Nga - phương Tây lại bất đồng về Syria
Phương Tây và Nga đã xảy ra bất đồng trong Hội đồng bảo an LHQ xung quanh vấn đề Syria, trong khi Chính phủ Syria và các nhóm đối lập đổ lỗi cho nhau về vụ thảm sát thường dân tại thành phố Homs.
 
Phái viên LHQ lạc quan về tình hình tại Syria
Mặc dù vậy, các sáng kiến của ông Kofi Annan vẫn không được chính phủ và phe đối lập nghe theo.
 
Mỹ thẳng thừng bác khả năng không kích Syria
Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định một hành động quân sự đơn phương của Mỹ nhằm vào chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ là một "sai lầm".