Trứng luộc trong nước tiểu của các bé trai, đặc biệt là các bé dưới 10 tuổi đã được công nhận là một phần của di sản văn hóa phi vật thể của thành phố Đông Dương, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

TIN BÀI KHÁC:

Cứ mỗi mùa xuân tới, những người bàn hàng trên các đường phố ở thành phố Đông Dương lại bày bán "trứng bé trai trinh" như một đặc sản của vùng đất này.

Những xô đựng nước tiểu của các cậu bé, được thu thập từ nhà vệ sinh của các trường tiểu học. Sau đó trứng sẽ được ngâm và luộc trong thứ nước này. Không có lời giải thích tại sao đó nhất định phải là nước tiểu của bé trai mà chỉ biết cách làm này đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Hương thơm của những quả trứng được luộc trong nồi nước tiểu là không thể nhầm lẫn khi khách bộ hành đi ngang qua những cửa hàng bán món ăn này ở Đông Dương.

"Nếu như bạn ăn những quả trứng này, bạn sẽ không bị đột quỵ. Chúng được nấu trong nước tiểu và có mùi thơm đặc biệt."- Ge Yaohua, 51 tuổi, chủ một cửa hàng bán "trứng bé trai trinh" cho biết.

"Trứng luộc nước tiểu rất tốt cho sức khỏe. Gia đình tôi thường dùng chúng trong những bữa ăn. Tại Đông Dương, nhà nhà đều thích ăn món này."

Phải mất gần một ngày để làm ra những quả trứng luộc nước tiểu có vị mằn mặn, bắt đầu với công đoạn ngâm và sau đó là luộc trứng trong một nồi nước tiểu. Sau đó, những quả trứng đã chín được bóp dập vỏ và lại tiếp tục đun trong nhiều giờ.

Những người bán hàng phải đổ nước liên tục vào nổi và kiểm soát ngọn lửa để giữ cho trứng không bị quá nóng và quá chín.

Ông Ge cho biết ông đã bán món ăn độc đáo này suốt 20 năm qua. Mỗi quả trứng có giá 1,5 NDT (0,24 USD), gần gấp đôi giá một của trứng bình thường.

Nhiều cư dân ở Đông Dương, từ người trẻ cho tới người già đều nói rằng những quả trứng luộc nước tiểu có thể giải nhiệt, giúp máu lưu thông tốt hơn và phục hồi năng lượng cho cơ thể.

"Bằng việc ăn những quả trứng này, chúng tôi sẽ không cảm thấy bị đau chân và khớp. Ngoài ra, bạn cũng có nhiều năng lượng hơn khi làm việc" - Ông Li Yangzhen, 59 tuổi, người vừa mua 20 quả trứng với ông Ge cho biết.

Trứng luộc nước tiểu không chỉ được bày bán tại các cửa hàng trên đường. Cư dân địa phương cũng tự thu gom nước tiểu của các bé trai ở những trường học gần nhà và tự chế biến món ăn này.

Các công dụng trên "trứng bé trai trinh" đã được các nhà chức trách Trung Quốc đưa vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể của thành phố Đông Dương.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế Trung Quốc đã cảnh báo về vấn đề vệ sinh trong việc sử dụng nước tiểu để luộc trứng.

Dưới đây là một số hình ảnh về các công đoạn chế biến món đặc sản này:
Nước tiểu được thu thập từ nhà vệ sinh nam của các trường tiểu học.
Sau đó trứng sẽ được ngâm trong các xô nước tiểu trước khi đem luộc.
Trứng luộc trong nước tiểu tới khi chín.
Rồi được đập dập vỏ và đun thêm vài giờ nữa.
Người bán hàng phải thêm nước liên tục.
Trứng chín sẽ có vị mằn mặn và hương vị không lẫn vào đâu được.
Đây là món ăn được cả người lớn
và trẻ em ở Đông Dương yêu thích.

Sầm Hoa (Theo Reuters)