Bình Nhưỡng sáng sớm nay (13/4) vẫn kiên quyết phóng tên lửa, song tên lửa ba giai đoạn này đã tan thành từng mảnh ngay sau khi rời bệ phóng.



Tên lửa Unha-3 nặng 90 tấn rời bệ phóng Tongchang-ri lúc 7h39 sáng nay (giờ địa phương) nhưng chỉ 81 giây sau khi rời bệ phóng, Mỹ phát hiện ánh sáng lòe lớn hơn dự kiến và sau 10 phút kể từ khi vụ phóng diễn ra, tên lửa của Triều Tiên không còn xuất hiện trên một số màn hình radar, giới chức Mỹ cho hay.

Theo một thông báo của Bộ chỉ huy phương Bắc của Mỹ và NORAD, tên lửa của Triều Tiên đã bị theo dấu từ bãi phóng cho tới khi bay qua Hoàng hải.

"Các dấu hiệu ban đầu cho thấy, giai đoạn đầu của tên lửa đã rơi xuống biển, ở địa điểm cách Seoul 165km về phía tây. Các giai đoạn còn lại của tên lửa được đánh giá là thất bại và không có mảnh vụn nào rơi xuống đất. Tên lửa và những mảnh vụn của nó không còn là đe dọa".

Các nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho biết, tên lửa của Triều Tiên không tách được giai đoạn một và hai. Tàu hải quân của Hàn Quốc liên tục theo dõi đường bay của tên lửa Triều Tiên.

Đài NHK trích nguồn tin Bộ Quốc phòng nước này cho biết, tên lửa của Triều Tiên đã đạt độ cao 120km so với mặt đất trước khi bị tách làm 4 mảnh và rơi.

Trong trường hợp vụ phóng thành công, giai đoạn ba của tên lửa sẽ cháy trong khí quyển khoảng 10 phút sau khi phóng và những mảnh vụn sẽ rơi xuống phía bắc Australia, các chuyên gia cho hay.

Theo kế hoạch, hôm nay, 15 thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ sẽ họp phiên khẩn cấp để "quyết định bước tiếp theo" sau hành động của Triều Tiên, một nhà ngoại giao LHQ nói.

Tên lửa Unha-3 được dùng để đẩy một vệ tinh thời tiết của Triều Tiên vào quỹ đạo

  • Hoài Linh (Theo Yonhap, ABC, AP)