Hội đồng quản lý và giảm thiểu rủi ro thảm họa quốc gia Philippines (NDRRMC) đã dỡ bỏ "vùng cấm bay và cấm đi biển" ở phía đông Luzon sau khi có thông tin về vụ phóng tên lửa Triều Tiên thất bại.

TIN BÀI KHÁC:


Một người dân Hàn Quốc xem thông tin về vụ phóng tên lửa Triều Tiên trên truyền hình. (Ảnh: AP)

Giám đốc NDRRMC, ông Benito Ramos cho biết cơ quan này đã dỡ bỏ lệnh cấm vì tên lửa đã rơi xuống biển Hoàng Hải gần Trung Quốc chỉ trong 5 phút sau khi được phóng.

Luzon là một trong những khu vực nơi các mảnh vỡ từ tên lửa được phóng thành công có thể rơi xuống, khiến chính phủ phải thiết lập các biện pháp đề phòng.

Tuy nhiên, ông Ramos cho biết "Nơi tên lửa rơi xuống cách xa Philippines." Vì thế, NDRRMC đã quyết định giảm tình trạng báo động từ mức đỏ xuống mức xanh.

Ông Ramos cũng nói thêm trong khi "vùng cấm bay" bị dỡ bỏ, Cơ quan Hàng không dân dụng Philippines (CAAP) vẫn phải thực thi lệnh cấm.

Trong một buổi phỏng vấn riêng với đài phát thanh, ông Joy Songson, phát ngôn viên của CAAP cho biết kế hoạch lịch trình cho các chuyến bay trong khu vực bị ảnh hưởng vẫn được áp dụng cho tới ngày 16 tháng Tư.

Sáng nay, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok đã tuyên bố trước các phóng viên trong một buổi truyền hình trực tiếp rằng vụ phóng tên lửa Triều Tiên đã được diễn ra vào lúc 7h39 sáng (giờ địa phương). Trong khi đó, giới chức Mỹ cũng xác nhận một tên lửa tầm xa của Triều Tiên đã vỡ tan tành thành nhiều mảnh trước khi rơi xuống biển.

Hơn 3 tiếng đồng hồ sau khi phóng tên lửa Kwangmyongsong-3 đưa vệ tinh Unha-3 vào không gian, giới chức Triều Tiên cũng đã chính thức lên tiếng về việc 'không thành công'.

Sầm Hoa (Theo globalnation)