Hơn 3 tiếng đồng hồ sau khi phóng tên lửa Kwangmyongsong-3 đưa vệ tinh Unha-3 (Ngân hà) vào không gian, giới chức Triều Tiên chính thức lên tiếng về việc 'không thành công'.



Một người Hàn Quốc theo dõi thông tin về việc phóng tên lửa của Triều Tiên

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết giới chức Triều Tiên cho biết tên lửa của họ đã không thể đưa vệ tinh Unha-3 vào quỹ đạo.
Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên cho biết 'lãnh đạo cùng với các chuyên gia và kỹ thuật viên đang nghiên cứu nguyên nhân của việc phóng tên lửa không thành công'.
Phát thanh viên của Hãng Thông tấn Triều Tiên thông tin về kết quả phóng tên lửa không thành công.
Đây là lần đầu tiên Triều Tiên thừa nhận thất bại trong việc phóng tên lửa tầm xa.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Naiki Tanaka cũng nhất trí về các bản tin của Mỹ rằng vụ phóng của Triều Tiên đã thất bại.
"Chúng tôi xác nhận rằng một vật thể bay xác định đã được phóng và rơi chỉ vài phút sau đó", ông Tanaka cho hay.

Tướng Shin Won-shik của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết: các mảnh vỡ của tên lửa Triều Tiên đã rơi từ độ cao 151 km trên vùng biển gần khu vực đảo Baeknyeong, miền nam Hàn Quốc, cách các thành phố cảng miền tây Pyeongtaek và Kunsan của Hàn Quốc 100-150km chỉ vài phút sau khi được phóng. Trước đó, tên lửa này đã phát nổ giữa không trung chỉ một, hoặc hai phút sau khi rời bệ, và vỡ làm 20 mảnh. 

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok tuyên bố trước các phóng viên trong một buổi họp báo được truyền hình trực tiếp trên tivi rằng, vụ phóng đã được thực hiện lúc 7h39 sáng nay (13/4 giờ địa phương).
Các bản tin của tình báo Mỹ và Hàn Quốc nói, vụ phóng được thực hiện từ bãi phóng ở Tongchang-ri, văn phòng tham mưu của Hàn Quốc cho biết.
Theo các hãng tin CNN và Fox News, quá trình bay của tên lửa chỉ kéo dài khoảng 1 phút, do đó, các chuyên gia sẽ cần thêm thời gian để thu thập dữ liệu về hành trình bay của tên lửa Kwangmyongsong-3.
Vào lúc 7h39 sáng nay (giờ địa phương), Triều Tiên đã cho phóng tên lửa. Tuy nhiên, theo giới quan sát của Mỹ và Hàn Quốc, Nhật Bản, khoảng  một phút sau đó, tên lửa đã rơi xuống biển.
Theo thông tin từ dữ liệu của các nhà quan sát của Mỹ, sau khi tên lửa Kwangmyongsong-3 được phóng khoảng 81 giây, trên màn hình rađa xuất hiện hình ảnh một đám lửa lớn. Sau 10 phút được phóng, hình ảnh của Kwangmyongsong-3 không còn hiển thị trên màn hình rađa của Mỹ.
Vị trí tên lửa Kwangmyongsong-3 phát nổ. Ảnh: Yahoo

  • Thu Lượng (theo Yonhap)

Toàn cảnh Triều Tiên phóng vệ tinh
Triều Tiên đang chuẩn bị phóng vệ tinh thời tiết, một động thái khiến nhiều nước lo ngại.