Triều Tiên đã chi khoảng 850 triệu USD cho vụ phóng tên lửa, vốn bị Mỹ và các nước đồng minh gọi là "một hành động khiêu khích", các quan chức tình báo tại Seoul ước tính.

TIN BÀI KHÁC:


Triều Tiên chính thức thừa nhận về thất bại của vụ phóng tên lửa sáng nay.

Theo tính toán của các quan chức tình báo Hàn Quốc, chỉ riêng việc xây dựng bệ phóng đã tốn 400 triệu USD, trong khi đó tên lửa và vệ tinh mang theo trị giá lần lượt là 300 triệu USD và 150 triệu USD, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin.

Bất chấp sự chỉ trích và những cảnh báo của cộng đồng quốc tế, khoảng 7h38 sáng nay (giờ địa phương), Triều Tiên đã phóng tên lửa tầm xa Unha-3 được dùng để đưa vệ tinh Kwangmyongsong-3 từ bãi Sohae, Tongchang-ri , dọc bờ biển phía tây vào quỹ đạo.

Tuy nhiên, tên lửa đã bị rơi xuống biển Hoàng Hải chỉ 81 giây sau khi rời khỏi bệ phóng. Tên lửa của Triều Tiên đã đạt tầm cao 120 km so với mặt đất và bị tách làm bốn mảnh trước khi rơi, các nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho hay.

"Việc đưa vệ tinh quan sát vào quỹ đạo đã thất bại"-Hãng thông tấn Triều Tiên lên tiếng thừa nhận sau hơn 3 tiếng đồng hồ khi vụ phóng tên lửa được tiến hành. "Các nhà khoa học và các chuyên gia đang tiến hành điều tra nguyên nhân."

Đây cũng là lần phóng thất bại thứ 3 của Triều Tiên trong việc đưa vệ tinh vào quỹ đạo từ năm 1998.

Được biết, vụ phóng tên lửa diễn ra cùng thời điểm Triều Tiên đang khẩn trương chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của lãnh tụ Kim Nhật Thành (15/4), một trong những sự kiện trọng đại nhất tại Triều Tiên trong năm nay.

Sầm Hoa (Tổng hợp)