Trong tuần qua liên tiếp các thông tin tập trận rầm rộ giữa các cường quốc trên thế giới tại các khu vực đang là điểm nóng tranh cãi về chủ quyền.

Tập trận hải quân Nga - Trung

Tập trận Nga - Trung

Hải quân Nga và Trung Quốc đã tiến hành đợt tập trận chung lớn chưa từng có, kéo dài sáu ngày tại vùng biển Hoàng Hải.

Hoạt động chính trong đợt tập trận là chống tàu ngầm, cứu nạn mô phòng tàu bị cướp. Các bài tập sẽ tập trung vào hải quân phòng không, chống tàu ngầm chiến thuật, tìm kiếm cứu nạn hàng hải cũng như các nỗ lực giải cứu tàu bị cướp.

Hải quân Nga điều tàu Varyag có tên lửa dẫn đường, và ba tàu chống ngầm cỡ lớn trong cuộc tập trận diễn này. Tổng thể, có hơn 20 tàu chiến của Nga và Trung Quốc cùng các tàu hỗ trợ sẽ tham gia đợt tập trận này.

Hơn 4.000 nhân viên Trung Quốc tham dự và Trung Quốc cũng cung cấp 16 tàu, trong đó có năm khu trục hạm loại lớn, năm tàu khu trục loại nhỏ, bốn tàu chiến, tất cả đều trang bị hỏa tiễn, một tàu hỗ trợ và một tàu bệnh viện. Mười ba phi cơ và máy bay trực thăng trên tàu cũng sẽ tham gia.

Trong một bài phát biểu gần đây, ông Putin có đề cập tới tầm quan trọng của khu vực Thái Bình Dương. Các nhà nghiên cứu và phân tích cho rằng nước Nga đang thể hiện mối quan tâm trở lại tới khu vực này với một vai trò tích cực hơn.

Nhiều người cho rằng, cuộc tập trận này còn thể hiện sức mạnh quốc phòng Trung Quốc khi tiến hành cùng với Nga, đồng thời 'tăng cường sâu sắc quan hệ hợp tác và chiến lược với Nga'. Kể từ năm 2005, Trung Quốc và Nga đã tiến hành một số cuộc tập trận chung trong khuôn khổ của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Phía Trung Quốc cho biết cuộc tập trận chung này nhằm mục đích duy trì hòa bình khu vực. "Cuộc tập trận chung được lên kế hoạch từ lâu giữa Trung Quốc và Nga nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định khu vực”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vĩ Dân nói trong cuộc họp báo thường kỳ.
 Mục đích của diễn tập là để "cải thiện các khả năng cùng nhau phản ứng trước các thách thức và đe dọa mới" và "bảo vệ khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng như hòa bình, ổn định thế giới".
Tập trận chung Mỹ - Philippines

Tập trận Mỹ - Philippines
Mỹ và đồng minh trong khu vực Đông Nam Á cũng tiến hành tập trận chung tại khu vực ở Biển Đông, diễn ra từ ngày 16-27/4.

Tập trận này diễn ra ở 3 nơi, trong đó có Palawan – hòn đảo dài gần 600 km nằm ở cực Tây của Philippines, giáp với Biển Đông. Phát ngôn viên của quân đội Philippines Emmanuel Garcia xác định rõ khu vực tập trận thuộc chủ quyền của Manila.

“Các cuộc tập trận này sẽ được thực hiện gần bờ biển của nhóm đảo Palawan. Chắc chắn chúng tôi sẽ không tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở những nơi có tranh chấp hoặc ở những vùng biển không phải của mình” - ông Emmanuel Garcia nói.

Cũng trong buổi tập trận, ông Emmanuel Garcia khẳng định Manila và Washington sẽ không hủy các hoạt động diễn tập chung cho dù truyền thông Trung Quốc đưa ra các cảnh báo. "Chúng tôi sẽ không ngừng Balikatan 2012. Cuộc tập trận này đã được lên kế hoạch từ lâu" - ông Garcia nói. Ông Garcia cũng nói thêm là "hoạt động này không nhằm trực tiếp vào bất cứ quốc gia nào".

Lầu Năm Góc cũng nói đây chỉ là tập trận thông thường, không liên hệ gì với tình hình hiện nay. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Leslie Hull-Ryde nói: "Trọng tâm của cuộc diễn tập năm nay là đối phó thảm họa và hỗ trợ người dân".

Trung tướng Duane Thiessen - Tư lệnh lực lượng Lính thủy đánh bộ của Mỹ tại TBD khẳng định: 'giữa sự việc tại bãi đá Scarborough (Hoàng Nham) và hoạt động của Mỹ ở Thái Bình Dương không có bất cứ mối liên hệ trực tiếp nào' .
Tuy cuộc tập trận này mang tính thường niên, nhưng một số chuyên gia cho rằng cuộc tập trận mang tên Balikatan năm nay lại có nhiều điểm khác. Cuộc tập trận này diễn ra trong khi Trung Quốc và Philippines đang gia tăng căng thẳng về chủ quyền biển đảo.

Tập trận Nga - Mỹ

Bảng xếp hạng năm 2011 của các quốc gia có nguy cơ khủng bố cao
Nga và Mỹ sẽ có một cuộc tập trận đặc biệt vào tháng sau nhằm chống khủng bố.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Alexander Kucherenko cho biết: "Nhóm đặc nhiệm của Lực lượng đột kích trên không sẽ tập luỵen với các vũ khí đặt biệt của Mỹ". "Đây là lần đầu tiên một cuộc diễn tập như vậy được tổ chức" - ông Kucherenko nói.

Cuộc diễn tập này sẽ diễn ra trong khoảng từ ngày 24-31/5 tới tại căn cứ Fort Carson, bang Colorado (Mỹ). Trước đó, Nga và Mỹ cũng có các cuộc diễn tập chống khủng bố có tên Pacific Eagle vào cuối tháng 10/2011.

  • Lê Thu (Tổng hợp)

Cận cảnh tàu khu trục đang tập trận của TQ
Cuộc tập trận giữa Nga và Trung Quốc từ 22-24/7 tại Hoàng Hải có sự tham gia của hàng chục tàu khu trục, tàu ngầm, tàu chiến của hải quân hai nước.
 
Nga-Trung rầm rộ tập trận hải quân chung
Cuộc tập trận hải quân chung đầu tiên giữa Trung Quốc và Nga bắt đầu hôm nay với số lượng tàu tham dự lớn chưa từng có.
 
Xem tàu Nga tham gia tập trận với Trung Quốc
Trung Quốc và Nga sáng nay (22/4) khởi động cuộc tập trận hải quân chung kéo dài 6 ngày tại Hoàng Hải, ngoài khơi bờ biển phía đông của Trung Quốc.
 
Mỹ lo lắng khi Nga-Trung sắp tập trận lịch sử
Trung Quốc và Nga đang chuẩn bị cho sự kiện quân sự lịch sử trong tuần này với các cuộc diễn tập hải quân song phương đầu tiên.
 
Mỹ-Trung bí mật tập trận trên mạng
Giới chức Mỹ và Trung Quốc đã bí mật tham gia các cuộc tập trận trên mạng nhằm ngăn ngừa xung đột quân sự leo thang xuất phát từ các cuộc tấn công trên internet.
 
Mỹ - Philippines bắt đầu tập trận gần biển Đông
Các quan chức quân sự Mỹ và Philippines cho biết gần 7.000 binh lính của hai nước đã bước vào đợt tập trận thường niên vào hôm 16/4 và nhấn mạnh rằng Trung Quốc không phải là một mục tiêu ảo.
 
Hải quân Nga-Trung tập trận rầm rộ
Bốn tàu chiến của Nga từ Hạm đội Thái Bình Dương cùng với các tàu hỗ trợ, máy bay chiến đấu, máy bay trực tăng và lính đánh bộ của hải quân Nga sẽ tiến hành tập trận chung với hải quân Trung Quốc.
 
Mỹ-Philippines tập trận giữa căng thẳng Biển Đông
Hàng nghìn lính Mỹ và Philippines ngày mai sẽ bắt đầu cuộc tập trận gần hai tuần ở Philippines giữa lúc có nhiều lo ngại về sức mạnh trỗi dậy của Trung Quốc.