Lần đầu tiên lãnh đạo quân đội Nga thừa nhận nguy cơ hạt nhân từ Iran và Triều Tiên.

Tướng Nikolai Makarov thuộc Bộ Tham mưu Quân đội Nga

"Nguy cơ vẫn luôn ở đó, nên chúng tôi giám sát chặt chẽ các chiều hướng của chương trình hạt nhân của nhiều nước" - Tướng Nikolai Makarov thuộc Bộ Tham mưu của Nga cho biết.

"Phân tích mà chúng tôi tiến hành cùng với phía Mỹ xác nhận rằng đúng là có khả năng các nguy cơ này tồn tại. Và chúng tôi đồng ý rằng cần phải tạo ra một hệ thống phòng thủ tên lửa" - ông Makarov nói.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó giữ quan điểm cho rằng Iran và Triều Tiên không hề gây ra mối đe dọa hạt nhân nào đối với châu Âu và Nga, vì họ không xây dựng vũ khí hạt nhân hoặc vận chuyển chúng.

Tuy nhiên, lần này tướng Makarov lại nói rằng: "Rất nhiều quốc gia tuyên bố rằng không sở hữu vũ khí hạt nhân trên thực tế lại có loại vũ khí này".

"Rõ ràng, nếu như chúng [vũ khí hạt nhân] rơi vào tay những kẻ cực đoan, đó sẽ là một mối đe dọa cho an ninh quốc tế" - ông Makarov thừa nhận.

Tướng Nga cũng nói thêm rằng để đối phó với các mối đe dọa này, Nga sẵn sàng bắt tay làm việc với các quốc gia khác.

"Hãy giải quyết vấn đề này. Cùng làm việc với nhau và loại bỏ mọi nguy cơ có thể xảy ra không chỉ với châu Âu mà còn với cả nước Nga vì chúng tôi cũng là một phần của châu Âu" - ông Makarov kêu gọi.

Triều Tiên đã tiến hành hai vụ thử hạt nhân vào năm 2006 và 2009.

Hồi đầu tháng này, thông tin từ các báo Hàn Quốc trích nguồn tin tình báo cho rằng Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành một vụ thử hạt nhân dưới lòng đất. Thông tin này dựa trên các bức hình chụp từ vệ tinh khu vực được cho là nơi Triều Tiên sẽ tiến hành thử hạt nhân. Trước đó, Bình Nhưỡng đã tiến hành các vụ thử hạt nhân dưới lòng đất ở khu vực này.

Còn về Iran, Mỹ và các quốc gia phương Tây nghi ngờ Iran phát triển vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Iran luôn quả quyết rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ có mục đích dân sự là đáp ứng nhu cầu sử dụng điện trong nước.

  • Lê Thu (theo RIA)

Ngày mai, Triều Tiên sẽ thử hạt nhân lần 3?
Triều Tiên gần như đã hoàn tất việc chuẩn bị thử nghiệm hạt nhân lần 3, một nguồn tin cấp cao có quan hệ gần gũi với Bắc Kinh và Bình Nhưỡng cho hay. Thử nghiệm có thể diễn ra sớm nhất là ngày 25/4
 
Triều Tiên sắp thử hạt nhân dưới lòng đất?
Quan chức cấp cao trong văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho rằng lãnh đạo Triều Tiên nên lưu tâm tới mọi ngã rẽ mà họ phải đối mặt trước khi đưa ra một 'lựa chọn chính trị'.
 
Triều Tiên 'không chắc chắn' về thỏa thuận hạt nhân
Triều Tiên nói rằng họ không còn chắc chắn về việc ngừng thử nghiệm tên lửa và hạt nhân đã thông qua với Mỹ vào tháng Hai vừa qua để đổi lấy viện trợ lương thực.