Triều Tiên có nhiều khả năng tiến hành thử hạt nhân sau vụ phóng tên lửa không thành công vào tháng này, nhưng một quan chức cấp cao trong văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho rằng lãnh đạo Triều Tiên nên lưu tâm tới mọi ngã rẽ mà họ phải đối mặt trước khi đưa ra một 'lựa chọn chính trị'.

Quân đội Triều Tiên

Hàn Quốc cho rằng, có các dấu hiệu cho thấy Triều Tiên sẽ tiến hành một vụ thử bom hạt nhân dưới lòng đất sau khi thất bại trong việc phóng tên lửa tầm xa đưa vệ tinh vào quỹ đạo hôm 13/4 vừa qua. Một số tờ báo khác của Hàn đưa tin Triều Tiên có vẻ như đã hoàn tất công việc chuẩn bị cho vụ thử.

Khi được hỏi về khả năng tiến hành một vụ thử hạt nhân hoặc tên lửa tầm xa tiếp theo của Bình Nhưỡng, Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho rằng: 'Đây không phải là một quyết định mang tính kỹ thuật, mà là một lựa chọn chính trị'.

"Đây là một vấn đề sẽ được định đoạt sau khi Triều Tiên cân nhắc xem vận mệnh mà họ sẽ phải đối mặt là gì" sau một cuộc thử nghiệm hạt nhân nữa - tờ Yonhap trích lời một quan chức của Văn phòng tổng thống nói với điều kiện giấu tên.

Các phát biểu này là sự xác nhận không trực tiếp rằng Triều Tiên dường như đã hoàn tất việc chuẩn bị thử nghiệm hạt nhân, cũng như cho thấy một sự cảnh báo ngầm đối với những ai định ngăn cản Triều Tiên.

Theo vị quan chức giấu tên trên, sau vụ phóng tên lửa không thành công vừa qua, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã bắt đầu các công việc để thắt chặt lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên bằng việc sửa đổi lại các danh sách cá nhân, tổ chức và cá thể chịu cấm vận quốc tế.

Trong khi đó, tờ báo Hàn Quốc khác là Chosun Ilbo đưa tin rằng Triều Tiên hầu như đã hoàn tất việc chuẩn bị cho việc thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần thứ ba tại khu vực Punggye-ri, miền đông bắc đất nước. Đây cũng là nơi trước đó Triều Tiên đã tiến hành hai vụ thử hạt nhân khác, vào năm 2006 và 2009.

Tờ báo này trích lời các nguồn tin được cho là của chính quyền Hàn Quốc, rằng về mặt kỹ thuật thì Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân chỉ trong vòng 2 tuần tới.

Triều Tiên hiện được cho là đang đào thêm một đường hầm tại khu vực Punggye-ri. Hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy một đống đất và cát gần với cửa hầm có thể được sử dụng để chặn đường hầm trước lúc tiến hành các cuộc thử nghiệm hạt nhân.

Đối với một số quốc gia, chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên là một mối lo ngại liên quan tới an ninh khu vực.

Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên vào năm 2006 vài tháng sau khi phóng thử tên lửa tầm xa Taepodong-2. Vụ thử hạt nhân thứ hai năm 2009 chỉ diễn ra sau khi phóng thử tên lửa tầm xa một tháng.

  • Lê Thu (theo Yonhap)

Triều Tiên tuyên bố sẽ tiếp tục phóng tên lửa
Triều Tiên tuyên bố rằng họ sẽ tiếp tục phóng vệ tinh để phát triển kinh tế của họ. Hàn Quốc cũng cho rằng Triều Tiên sắp hoàn tất việc thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần 3.
 
Mỹ tố Trung Quốc giúp Triều Tiên làm tên lửa
 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho rằng Trung Quốc đã trợ giúp cho chương trình tên lửa của Triều Tiên.
 
Hàn Quốc giương tên lửa chống Triều Tiên
Hàn Quốc đã triển khai hệ thống tên lửa đầu đạn hạt nhân tầm thấp để phá hủy các mục tiêu như cơ sở tên lửa hoặc hạt nhân ở bất kỳ nơi nào trên đất Triều Tiên.
 
Trung Quốc đáp trả Triều Tiên sau vụ thử tên lửa
Tờ báo của Nhật Bản cho biết, Trung Quốc đã tạm ngừng hồi hương Triều Tiên những người vượt biên nhằm đáp trả việc Bình Nhưỡng đã tiến hành vụ thử tên lửa hôm 13/4 vừa qua.
 
Triều Tiên 'không chắc chắn' về thỏa thuận hạt nhân
Triều Tiên nói rằng họ không còn chắc chắn về việc ngừng thử nghiệm tên lửa và hạt nhân đã thông qua với Mỹ vào tháng Hai vừa qua để đổi lấy viện trợ lương thực.
 
Nguyên nhân Triều Tiên thử tên lửa luôn thất bại
Việc Triều Tiên thất bại trong việc phóng tên lửa cho thấy "có vấn đề trong việc lập trình, xét trong khía cạnh rút kinh nghiệm từ các thành công và thất bại trước đó, rồi sau đó xây dựng nên tên lửa mới".
 
Trung Quốc đồng ý trừng phạt Triều Tiên
 Ngoại trưởng Mỹ nói: Trung Quốc cùng với các cường quốc khác trên thế giới sẽ ủng hộ 'hệ quả thêm nữa' nhằm đáp trả Triều Tiên nếu như họ tiến hành các hành động khiêu khích sau vụ thử tên lửa vừa qua.