Triều Tiên gần như đã hoàn tất việc chuẩn bị thử nghiệm hạt nhân lần 3, một nguồn tin cấp cao có quan hệ gần gũi với Bắc Kinh và Bình Nhưỡng cho hay. Thử nghiệm có thể diễn ra sớm nhất là ngày 25/4, ngày thành lập quân đội Triều Tiên.

TIN BÀI KHÁC:


Thông tin trên được tiết lộ trong bối cảnh cộng đồng quốc tế còn chưa yên sau vụ phóng tên lửa thất bại của Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã dùng tên lửa để đưa một vệ tinh vào quỹ đạo hôm 13/4 song không thành công. Giới chỉ trích cho rằng vụ phóng này là nhằm tôn vinh khả năng phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng bắn tới Mỹ của Triều Tiên.

Hiện, Triều Tiên dường như đang chuẩn bị thử nghiệm hạt nhân lần 3 sau hai vụ thử trước lần lượt vào 2006 và 2009.

"Sẽ sớm xảy ra. Công tác chuẩn bị đã gần hoàn tất", nguồn tin trên cho hay khi được hỏi liệu Triều Tiên có đang chuẩn bị tiến hành một vụ thử nghiệm hạt nhân. Đây là lần đầu tiên, một quan chức cấp cao xác nhận kế hoạch thử nghiệm và nguồn tin này đã dự đoán chính xác các sự kiện trong quá khứ, từng thông báo cho Reuters về vụ thử năm 2006 vài ngày trước khi nó diễn ra.

Nguồn tin trên không nêu rõ vụ thử nghiệm hạt nhân thứ 3 sẽ là thử plutonium, loại mà Triều Tiên chỉ có một số lượng giới hạn, hay Bình Nhưỡng sẽ thử uranium.

Vụ phóng tên lửa và thử nghiệm hạt nhân diễn ra khi Kim Jong Un, lãnh đạo mới của Triều Tiên đang tìm cách nắm chắc quyền lực.

Các nguồn tin quốc phòng Hàn Quốc cho biết, vụ thử có thể diễn ra trong vòng 2 tuần và một nhà phân tích tình hình Triều Tiên cho rằng Bình Nhưỡng có thể thử nghiệm hạt nhân lần 3 sớm nhất là vào ngày thành lập quân đội nước này - thứ 4 ngày 25/4.

Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát nói, bất kỳ một ngày nào đưa ra đều đơn thuần là phán đoán.

Nguồn tin trên cũng cho hay, hiện đang có một cuộc tranh luận ở hàng ngũ lãnh đạo cấp cao Triều Tiên về việc liệu có nên tiếp tục các vụ thử không trong bối cảnh Mỹ có cảnh báo và LHQ dọa sẽ có trừng phạt mới. Hiện, nhóm hiếu chiến trong quân đội Triều Tiên đã thắng trong cuộc tranh luận.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)