Hơn 40.000 người dân Na Uy đã đội mưa tập trung ở thủ đô Oslo để thách thức sát thủ Anders Breivik sau khi hắn chế nhạo bài hát nổi tiếng của trẻ em là bài "Những em bé Cầu vồng" là công cụ để tẩy não trẻ em.

Sát thủ 33 tuổi Anders Breivik

Bất kể trời mưa tầm tã, hàng chục ngàn người đã hát lại bài hát thiếu nhi từ những năm 1970. Bài hát là lời chào đón tới một thế giới đa văn hóa - điều mà sát thủ Breivik vô cùng căm ghét.

Danh sách các nạn nhân của Breivik

8 người chết và 209 bị thương trong vụ đánh bom tại Oslo
69 người thiệt mạng tại đảo Utoeya, 34 người trong số đó đang ở độ tuổi 14-17
33 người bị thương ở Utoeya
Gần 900 người bị ảnh hưởng từ vụ khủng bố

Sau khi hát xong, người dân đã bước xuống các khu nhà gần trụ sở xử án nơi Breivik đang hầu tòa, đặt hoa lên các bậc thang và hàng rào bảo vệ để tưởng nhớ những người vô tội đã thiệt mạng trong vụ tấn công của Breivik.

Còn bên trong phiên tòa, sát thủ 33 tuổi vẫn lạnh lùng không mảy may tỏ chút thái độ nào.

Trong khi lấy lời khai vào hôm thứ Sáu tuần trước, Breivik đã trích lời bài hát này như là một ví dụ về việc hệ thống trường học tại Na Uy là một "trại tuyên tuyền" cho "chủ nghĩa văn hóa Mác xít".

Bài hát "Những em bé Cầu vồng" là bài hát phỏng theo bản "Nhân loại Cầu vồng của tôi" của ca sĩ người Mỹ Peter Seeger. 

Clip người dân Na Uy hát bài "Những em bé Cầu vồng" để chọc tức sát thủ 33 tuổi

"Breivik đã coi đó là một ví dụ về việc tẩy nảo, những đúng hơn thì đó lại là một ví dụ hoàn toàn ngược lại" - hãng tin Reuters trích lời Christine Bar, một trong những người vận động tổ chức buổi lễ trên Facebook.

"Chúng tôi nghĩ rằng bài hát thể hiện sự đa dạng, và chiến đấu vì cộng đồng mà chúng ta đã lựa chọn để cùng sinh sống - và đó cũng là điều mà Breivik và những kẻ tương tự muốn đả kích".

Sát thủ này lý giải việc hắn ra tay đánh bom và xả súng tại Oslo khiến 77 người thiệt mạng vào tháng 7 năm ngoái là vì hắn muốn bảo vệ Na Uy khỏi chủ nghĩa đa văn hóa.

Các cuộc tuần hành tương tự cũng được người dân Na Uy tổ chức trên khắp đất nước.

Trước đó, trong phiên tòa xét xử, Breivik có một lần khóc và một lần nói lời xin lỗi tới những người vô tội đã thiệt mạng trong vụ hắn gài xe bom.

Tuy nhiên, hắn không xin lỗi tới những thanh thiếu niên thiệt mạng trong vụ xả súng.







  • Lê Thu (theo RT)

Lời xin lỗi hiếm hoi của sát thủ Na Uy
Anders Behring Breivik hôm qua đã lên tiếng muốn xin lỗi vì đã giết hại những người 'vô tội' trong vụ đánh bom tại Oslo vào tháng 7 năm ngoái, nhưng không xin lỗi nạn nhân của vụ thảm sát ở Utoeya. 
 
Sát thủ Na Uy: "Một là trắng án, hai là tử hình"
 Anders Behring Breivik đã nói với các thẩm phán ở Oslo rằng chỉ có hai kết quả 'phù hợp' cho phiên tòa của hắn rằng - một là trắng án, hai là tử hình.
 
Kẻ giết người ở Na Uy khóc và đòi 'chịu tội'
Khi xem lại đoạn băng, Anders Behring Breivik đã khóc và sau đó hắn đòi 'chịu tội' sau khi đã 'hoàn thành xong nhiệm vụ'.