Người Mỹ gốc Á hầu như bị các chính trị gia Mỹ phớt lờ song nhóm này có thể tạo lợi thế đáng giá trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới, dữ liệu khảo sát mới cho thấy.



Cựu ứng viên TT đảng Cộng hòa Newt Gingrich gặp cử tri Mỹ gốc Á hồi đầu năm

Theo một dữ liệu điều tra dân số vừa được tung ra gần đây, người Mỹ gốc Á là nhóm thiểu số phát triển nhanh nhất trong dân số Mỹ. Nhóm cư dân này tăng 46% kể từ thống kê năm 2000 và hiện số người Mỹ gốc Á trên toàn nước Mỹ là hơn 17 triệu người.

Theo Lake Research, nơi tiến hành cuộc thăm dò, người Mỹ gốc Á đại diện cho 2% số cử tri năm 2008 với 48% số cử tri đủ tư cách đi bầu đã đi bỏ phiếu.

Cuộc bỏ phiếu thăm dò được tiến hành ở một số bang, gồm cả Florida, Nevada và Virginia, những nơi có khả năng trở thành bang còn nhiều thay đổi trong bầu cử Tổng thống tháng 11 tới.

"Từng lá phiếu sẽ được kiểm, đặc biệt trong một cuộc bầu cử sít sao. Nếu người Mỹ gốc Á và các cư dân đảo Thái Bình Dương đi bỏ phiếu ở cùng mức mà họ làm lần trước thì có nghĩa là nó sẽ tăng lợi thế cho đảng mà họ ủng hộ - hơn 47.000 phiếu ở Virginia trong lần bầu cử trước, hơn 33.000 phiếu ở Florida và hơn 9.000 phiếu ở Nevada", Christine Chen, quyền giám đốc điều hành APIAVote, vốn làm việc để huy động người Mỹ gốc Á và cư dân đảo Thái Bình Dương đi bỏ phiếu.

Khảo sát cho thấy, người Mỹ gốc Á có xu hướng nhận mình là Dân chủ. 59% số người Mỹ gốc Á ủng hộ Tổng thống Obama trong khi chỉ 13% ủng hộ ứng viên Tổng thống chờ đề cử của đảng Cộng hòa Mitt Romney.

Dù có xu hướng ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ, nhưng chỉ 23% số người tham gia khảo sát nói họ được đảng Dân chủ liên lạc trong hai năm qua.

  • Hoài Linh (Theo VOA News)