Một bác sĩ giúp CIA truy lùng Osama bin Laden hôm 23/5 đã bị Pakistan kết án 33 năm tù vì âm mưu chống đối nhà nước. Phán quyết này làm tăng căng thẳng vốn có trong mối quan hệ đang gặp rắc rối giữa Mỹ và Pakistan.


Giới chức Mỹ đã kêu gọi Pakistan thả bác sĩ trên, người đã tiến hành một chương trình tiêm chủng cho CIA để thu thập ADN và làm rõ sự hiện diện của thủ lĩnh mạng Al Qaeda tại khu nhà ở thành phố Abbottabad, nơi đặc nhiệm Mỹ đã tiêu diệt Bin Laden hồi tháng 5/2011 trong một cuộc đột kích đơn phương.

Mức án tù dài với Bác sĩ Shakil Afridi sẽ được coi là một dấu hiệu khác cho thấy Pakistan chống lại các mong muốn của Mỹ. Nó có thể đổ thêm dầu vào lửa chỉ trích tại Mỹ rằng Pakistan - chưa từng bắt ai giúp che giấu Bin Laden - không nên được coi là đồng minh của Mxy.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta, là Giám đốc CIA giám sát cuộc đột kích của Mỹ vào nơi ở Bin Laden, cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn hôm 23/5 tren chương trình "CBS Evening News" rằng Afridi rất "hữu ích" trong chiến dịch.

"Với Pakistan, khi thực hiện một hành động chống lại người giúp truy lùng khủng bố thì tôi cho rằng đó là một sai lầm thực sự", ông Leon Panetta nói.

Phán quyết trên được đưa ra vài ngày sau một hội nghị thượng đỉnh của NATO diễn ra ở Chicago và bị phủ bóng bởi căng thẳng giữa hai nước, vốn đe dọa hy vọng chấm dứt cuộc chiến ở Afghanistan trong trật tự và rút quân tham chiến khỏi đây vào năm 2014 của Mỹ.

Việc Pakistan đối xử với Afridi kể từ khi nhân vật này bị bắt sau vụ đột kích nơi ở của Bin Laden, về nhiều mặt đã cho thấy khoảng cách giữa Washington và Islamabad.

Với Mỹ và nhiều quốc gia phương Tây khác, Afridi được coi là một anh hùng, người giúp loại trừ tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất thế giới. Tuy nhiên, quân đội và các lãnh đạo tình báo của Pakistan lại bực tức với cuộc đột kích, dẫn tới nghi ngờ rằng Pakistan che giấu Bin Laden. Theo quan điểm của Pakistan, Afridi là một kẻ phản bội, người hợp tác với một cơ quan tình báo nước ngoài trong một chiến dịch trái phép trên đất Pakistan.

  • Hoài Linh (Theo AP)