Các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận rằng Lầu Năm Góc đã hoàn tất các quy trình vạch rõ các lực lượng của Mỹ sẽ sớm tham gia chiến đấu như thế nào tại Syria.

Binh sĩ Mỹ
Sau những lời đồn đoán kéo dài nhiều tháng cho rằng Mỹ không quân sự hóa các lực lượng nổi dậy chiến đấu chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad, các quan chức cùng với Bộ Quốc phòng Mỹ đã nói với hãng tin CNN rằng Lầu Năm Góc đã hoàn thiện các kế hoạch chi tiết phác thảo cách thức hỗ trợ của quân đội Mỹ nhằm lật đổ chính quyền của ông Assad.

Trong bản tin của mình, hãng CNN đã trích lời các quan chức bộ Quốc phòng phát biểu với điều kiện giấu tên về vấn đề này.

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Tham mưu Liên quân của Mỹ là Tướng Martin Dempsey xác nhận rằng bạo lực gia tăng ở nước ngoài trong những tháng gần đây đã khiến cho Lầu Năm Góc xúc tiến việc thiết lập vai trò của quân đội Mỹ.

Bạo lực "khiến chúng tôi tạm ngừng tại Iraq và nhìn nhận xem các vấn đề trên có tính chất bè phái ra sao, rồi đó trở thành các cuộc nội chiến và rất khó có thể giải quyết" - Tướng Dempsey phát biểu trên kênh CNN tuần qua.

"Nếu như bạo lực giữa bè phái tại Syria gia tăng, có cảm giác thực tế đó sẽ còn tồi tệ hơn cả những gì chúng ta thấy ở Iraq" - ông Dempsey nói thêm.

Tuy nhiên, vấn đề quân đội Mỹ có can dự vào cuộc chiến này không vẫn còn đang được cân nhắc.

Trước đó, hãng tin Debka của Israel cho biết Mỹ được cho là đã sẵn sàng thiết lập một vùng cấm bay ở Syria, và cuối tháng trước còn có thông tin cho rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông qua việc chuyển các vũ khí chống tăng tới Syria.

Bản tin của CNN xác nhận rằng quân đội quả thực có phác thảo hướng dẫn thực thi vùng cấm bay. Bên cạnh đó, các quan chức cho biết một lượng lớn binh sĩ Mỹ có thể sẽ sớm nhận lệnh ra nước ngoài tham chiến.

  • Lê Thu (theo RT)

Israel tìm cách 'bảo vệ' vũ khí hóa học Syria
Quân đội Israel đang xem xét sử dụng quân sự để ngăn việc kho đạn dược được cho là vũ khí hóa học của Syria không rơi vào tay quân du kích Hezbollah hoặc nhóm khủng bố Al-Qaeda.
 
Nga chịu sức ép nặng nề vì bán vũ khí cho Syria
Phương Tây do Mỹ và Pháp dẫn đầu đang tìm cách gây sức ép lên Nga - đồng minh chủ chốt của Syria - nhằm ngăn việc Moscow gửi vũ khí tới Damascus. 
 
Syria rơi vào nội chiến toàn diện
Cuộc nổi dậy kéo dài 15 tháng ở Syria đã phát triển thành một cuộc nội chiến toàn diện, chỉ huy lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc Herve Ladsous cho biết
 
Lộ diện "đội quân thảm sát" ở Syria
Một loạt bức ảnh mới được tiết lộ cho thấy những sát thủ "bóng ma" cuồng steroid chính là những nhân vật then chốt trong vụ thảm sát phụ nữ và trẻ em ở Syria.
 
Syria có thoát được cảnh nồi da nấu thịt?
Trước những thảm kịch như vụ thảm sát tại Houla và giờ đây là Hama, thế giới đang bấn loạn tìm cách ngăn Syria không rơi vào cảnh ‘nồi da nấu thịt’, và giúp tìm ra một cách thức nào đó để khởi động tiến trình chính trị.
 
Thêm một thảm sát đẫm máu tại Syria
;Ít nhất 86 người bao gồm cả phụ nữ và trẻ em đã thiệt mạng tại tỉnh Hama. Các nhà hoạt động đối lập cho rằng vụ thảm sát mới nhất này là do các lực lượng thân chính quyền Syria gây nên.
 
Nga-Trung cứng rắn về vấn đề Syria, Iran
;Moscow và Bắc Kinh khẳng định lại là họ phản đối mạnh mẽ việc can thiệp vào Syria bất kể việc hai nước đang chịu sức ép nặng nề từ các quốc gia phương Tây nhằm thay đổi lập trường đối với Damascus.
 
Mỹ công bố ảnh vệ tinh mộ tập thể ở Syria
Một trang web của chính phủ Mỹ hôm 1/6 đã công bố cái gọi là bằng chứng về những nấm mồ tập thể và các vụ tấn công vào khu vực dân sự của quân đội chính phủ Syria