Iran vẫn kiên quyết tiếp tục các hoạt động hạt nhân gây tranh cãi bằng cách kích hoạt thêm hàng trăm máy ly tâm làm giàu uranium, Tổng thống nước này là Mahmoud Ahmadinejad cho hay.

"Hiện thời 11.000 máy ly tâm đang hoạt động tại các cơ sở làm giàu uranium tại Iran", truyền thông quốc gia Iran trích lời nhà lãnh đạo này nói hồi đầu tuần trong một cuộc họp với lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei và nhiều quan chức cấp cao khác trong chính quyền.

Như vậy, số máy ly tâm đang được Iran vận hành đã tăng lên. Theo báo cáo ngày 25/5 của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), gần đây nhất, số máy ly tâm đang hoạt động là 10.000.

Ông Ahmadinejad không nói rõ con số chính xác hay chi tiết về số lượng máy ly tâm đang hoạt động tại hai địa điểm làm giàu uranium của nước này là Natanz và Fordo - căn cứ ngầm dưới đất được bảo vệ cẩn mật của Iran.

Fordo là một trong những điểm gây tranh cãi nhất trong các cuộc thương thuyết không kết quả giữa Iran và nhóm P5+1, vốn bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc cộng thêm Đức.

Hội đồng Bảo an LHQ đã đòi Iran phải ngừng mọi hoạt động làm giàu uranium và đã áp đặt 4 cụm lệnh trừng phạt để buộc Iran phải tuân thủ yêu cầu. IAEA, cơ quan giám sát hạt nhân của LHQ đã tỏ ý nghi ngờ rằng chương trình hạt nhân Iran có dính líu tới quân sự.

Báo cáo hồi tháng 5 của IAEA cho biết, có 9.330 máy ly tâm được lắp đặt ở Natanz, trong số đó 8.818 máy đã được nạp khí uranium hexafluoride để sản xuất uranium giàu. Căn cứ Fordo, nằm gần thành phố Qom có 696 máy ly tâm đang hoạt động.

  • Hoài Linh (Theo CNA)