Các nhà chức trách Campuchia cho hay, hơn 10.000 người dân nước này đã rời làng mạc gần đền cổ Preah Vihear để đi lánh nạn sau khi giao tranh giữa binh lính hai nước ở vùng biên giới tranh chấp bước sang ngày thứ 5 liên tiếp. 

TIN LIÊN QUAN:

Lính Thái Lan và Campuchia lại bắn nhau
Campuchia, Thái Lan lại đàm phán về tranh chấp biên giới
Lính Campuchia và Thái Lan lại đọ súng
Preah Vihear: Lịch sử, lý lẽ hay chủ nghĩa dân tộc?
Thái, Campuchia đọ súng gần ngôi đền tranh chấp

Người dân ở hai bên biên giới Thái Lan và Campuchia lũ lượt đi lánh nạn vì giao tranh giữa quân đội hai nước. (Ảnh: Bangkok Post)

Ở phía bên kia biên giới, chính phủ Thái Lan thông báo ít nhất 15.000 dân thường cũng đang phải sống ở những nơi tạm vì căng thẳng với Campuchia đang leo thang. 

Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Hor Namhong cho biết tối qua (7/2) rằng, 5 người thiệt mạng và 45 người bị thương kể từ khi giao chiến nổ ra hôm 4/2. Phía Thái Lan thông báo 2 trường hợp tử vong. 

Theo Chum Puy, lãnh đạo quận Kulen - nơi đến của phần lớn người tị nạn, gần 2.900 gia đình hiện đang trú ẩn tại 4 làng, cách nơi xảy ra đọ súng khoảng 90km. Đa số là phụ nữ và trẻ nhỏ. Họ đang phải náu thân trong những ngôi lều tạm, trường học hoặc đền chùa.

Những người di tản nói họ buộc phải rời đi, chỉ mang theo quần áo, bỏ lại nhà cửa và đồ đạc không có ai trông nom.

Hang Savy thuộc thị trấn Sa Em, cách đền cổ Preah Vihear 27km, cho biết gia đình cô rời đi vì sợ trúng đạn lạc. Hầu hết cư dân ở thị trấn này kéo tới Kulen sau khi các nhà chức trách khuyên người dân nên đi lánh nạn. 

"Mọi thứ ở nơi ở tạm rất khó khăn. Các nhà chức trách cấp cho chúng tôi ít tiền và gạo nhưng không đủ".

Các tổ chức phi chính phủ, chẳng hạn như nhóm từ thiện Caritas và Hội chữ thập đỏ Campuchia, sẽ tới Kulen trong hôm nay để phân phát đồ tiếp tế cho người tị nạn. 

Hàng trăm người cũng kéo về các khu vực biên giới khác, trong đó có Anlong Veng, từng là thành trì của Khơ Me Đỏ. 

Hang Savy cho biết cô không rõ khi nào mình có thể trở về nhà. "Tôi đang lo không có ai trông nom nhà cửa. Chúng tôi buộc phải rời đi. Không còn lựa chọn nào khác". 

Thanh Hảo (Theo Monsters and Critics)