Hôm nay cảnh sát Hàn Quốc cho biết họ đã thắt chặt các biện pháp an ninh trên các đảo phía đông của nhóm đảo Dokdo/Takeshima để phòng ngừa các tình huống những nhà hoạt động cánh tả của Nhật đến đây.

Cảnh sát Hàn Quốc được điều đến gần đảo Dokdo đề phòng các nhà hoạt động của Nhật đến.
"Tuần qua, một mệnh lệnh đã được ban hành nhằm củng cố các biện pháp an ninh tại đảo Dokdo do căng thẳng với Nhật Bản về các đảo này dâng cao - ông Kim Ki-yong, một ủy viên của Cơ quan Công an Quốc gia (NPA) nói.

Cuộc tập trận an ninh hàng tuần nhằm phong tỏa các chuyến thăm 'bất hợp pháp' của các nhóm công dân cánh tả của Nhật giờ đây đã chuyển thành mỗi ngày một lần. Đại diện của NPA nói thêm là họ đã triển khai thêm các cảnh sát có nhiệm vụ giám sát.

Các cảnh sát đóng tại đảo Ulleung, cách các đảo Dokdo 90km. Các cảnh sát này có nhiệm vụ hỗ trợ khẩn cấp trong trường hợp du khách Nhật tới thăm đảo tranh chấp.

Đại diện Hàn Quốc cho biết, theo luật nhập cư của Seoul, các nhà hoạt động của Nhật nếu có ý định tới đảo Dokdo/Takeshima sẽ bị bắt và chuyển tới cơ quan cảnh sát biển của Hàn Quốc nếu như họ đi vào các đảo trên biển Hoa Đông.

Hôm qua, các quan chức Hàn Quốc đã chụp ảnh trong buổi lễ dựng một công trình mới trên đảo phía đông của nhóm đảo Dokdo (Độc đảo) theo cách gọi của Hàn Quốc, còn Nhật gọi là Takeshima (Trúc đảo).

Chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tới đảo Dokdo/Takeshima đã khiến căng thẳng giữa Hàn và Nhật gia tăng. Nhật Bản đề xuất đưa vấn đề tranh chấp này ra tòa án Công lý Quốc tế nhưng Seoul đã bác bỏ ngay lập tức.

Tranh cãi giữa hai quốc gia về chủ quyền đối với các đảo đá nằm cách đều cả Soeul và Tokyo đã kéo dài nhiều thập kỷ qua.

Hôm qua, các quan chức Hàn Quốc đã chụp ảnh trong buổi lễ dựng một công trình mới trên đảo phía đông của nhóm đảo Dokdo (Độc đảo) theo cách gọi của Hàn Quốc, còn Nhật gọi là Takeshima (Trúc đảo).

  • Lê Thu (Theo THX/Kyodo/Yonhap)

Hàn Quốc tập trận rầm rộ quanh đảo tranh chấp
Hàn Quốc sẽ tiến hành một cuộc tập trận thường kỳ gần một hòn đảo tranh chấp với Nhật Bản trong bối cảnh Tokyo mới đây nhắc lại tuyên bố chủ quyền với khu vực này.
 
Quan chức Nhật lại gây 'sóng gió' với Trung, Hàn
Hai bộ trưởng thuộc nội các Nhật đã tới thăm ngôi đền thờ chiến tranh vào ngày hôm nay nhân dịp Tokyo kỷ niệm ngày bại trận trong Chiến tranh Thế giới II.
 
Ngoại giao Nhật - Hàn dịu giọng vì Mỹ
Căng thẳng giữa Hàn Quốc và Nhật Bản xung quanh tranh chấp tại đảo Dokdo/Takeshima cuối cùng cũng dịu xuống vì Mỹ tìm cách thúc đẩy hợp tác giữa các đồng minh trong khu vực.
 
Ca sỹ Hàn bơi tới đảo tranh chấp với Nhật
;Một đội Hàn Quốc đã bắt đầu bơi tiếp sức 230km từ một cảng phía đông tới quần đảo Dokdo, trong sự quả quyết mới nhất của Seoul về chủ quyền đối với hòn đảo mà Nhật Bản cũng khẳng định là của mình.
 
Nhật đòi kiện Hàn ra Tòa án Quốc tế
Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba cho biết Nhật Bản có thể sẽ yêu cầu Tòa án Quốc tế phân xử tranh cãi giữa Tokyo và Seoul xung quanh một nhóm đảo nhỏ nằm giữa hai quốc gia.
 
Thế giới 24h: Hàn quyết xử 'rắn' với Nhật
Nga triển khai tên lửa sát Trung Quốc, Syria tuyên bố không thỏa hiệp và Hàn Quốc tuyên bố sử dụng 'biện pháp cứng rắn' với Nhật xung quanh đảo tranh chấp... là những tin nổi bật nhất những giờ qua.