Nhật Bản đã triệu hồi đại sứ của mình tại Hàn Quốc trong vòng 1 tuần để bày tỏ thái độ đối với căng thẳng dâng cao giữa hai quốc gia liên quan tới tranh chấp tại đảo Dokdo/Takeshima, và gọi việc Seoul kiểm soát đảo này là "bất hợp pháp".

Đảo đá Dokdo/Takeshima.
Động thái này diễn ra chỉ một ngày sau khi Nhật Bản chính thức đề xuất cùng Hàn Quốc đưa vấn đề đảo tranh chấp này ra tòa án Công lý Quốc tế (ICJ), tuy nhiên, Seoul đã ngay lập tức bác bỏ đề xuất này của Tokyo.

Hôm nay, Đại sứ Masatoshi Muto của Nhật đã trở lại Seoul tiếp tục công việc của mình.

Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba nói trong buổi họp báo ngày hôm qua rằng Đại sứ Masatoshi Muto sẽ trở lại Seoul sau đó để 'giải quyết tranh cãi từ trong Hàn Quốc'. Ông Gemba nói thêm rằng Nhật Bản cần thể hiện quan điểm không gì lay chuyển về vấn đề chủ quyền với Hàn Quốc.

Ngoại trưởng Nhật bản cũng nói rằng việc gửi ông Muto trở lại Seoul cũng phù hợp với chính sách của Thủ ướng Yoshihiko Noda nhằm giải quyết các bất đồng kéo dài thông qua các biện pháp hòa bình và dựa trên luật pháp quốc tế.

Trong phiên họp với Quốc hội ngày hôm qua, ông Gemba đã nói rằng việc Hàn Quốc kiểm soát các đảo đá là "chiếm đóng bất hợp pháp".

'Chúng ta ở trong một tình huống mà chúng ta không thể thực hiện một phần quyền tài phán của chúng ta chỉ vì Hàn Quốc" - giới truyền thông trích lời ông Gemba.

Lần đầu tiên, cả Ngoại trưởng lẫn Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Satoshi Moritomo đều sử dụng cụm từ "chiếm đóng bất hợp pháp" kể từ khi Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) nắm quyền vào năm 2009. Điều này cho thấy một sự thay đổi về mặt ý chí trong ngôn ngữ nặng nề hơn mà chính phủ Nhật sử dụng để thể hiện quan điểm của họ đối với tranh cãi về lãnh thổ.

Ngay sau khi Nhật Bản gửi "thư ngoại giao" đề xuất với Hàn Quốc cùng ra tòa án Công lý Quốc tế để giải quyết tranh chấp về Dokdo/Takeshima, Ngoại trưởng Hàn Quốc tuyên bố rằng đề xuất này "không đáng quan tâm", và cảnh báo rằng Seoul sẽ dùng các biện pháp cứng rắn để chống lại Nhật nếu như Tokyo "tiếp tục đưa ra các vấn đề phi lý liên quan tới các hòn đảo này".

Dokdo/Takeshima là chuỗi đảo đá không người ở, cách đều giữa Tokyo và Seoul, hiện đang nằm trong quyền kiểm soát của Hàn Quốc. Seoul đã tăng cường đội cảnh sát biển lên trấn giữ các đảo này.

  • Lê Thu (theo THX)

Nhật Bản trong thế tam nan với 3 cường quốc
Gần như cùng một lúc, Nhật Bản vướng vào ba cuộc tranh chấp các đảo với các quốc gia láng giềng hùng mạnh. Giải pháp thì chưa có, nhưng sóng gió thì dâng trào.
 
Hàn Quốc trấn giữ đảo để ngăn Nhật Bản
Hôm nay cảnh sát Hàn Quốc cho biết họ đã thắt chặt các biện pháp an ninh trên các đảo phía đông của nhóm đảo Dokdo/Takeshima để phòng ngừa các tình huống những nhà hoạt động cánh tả của Nhật đến đây.
 
Hàn Quốc tập trận rầm rộ quanh đảo tranh chấp
Hàn Quốc sẽ tiến hành một cuộc tập trận thường kỳ gần một hòn đảo tranh chấp với Nhật Bản trong bối cảnh Tokyo mới đây nhắc lại tuyên bố chủ quyền với khu vực này.