Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản hôm qua đề nghị rằng khoản đầu tư đã được lên kếhoạch vào khoản nợ chính phủ của Hàn Quốc có thể sẽ tạm thời ngừng lại. Đây làdấu hiệu mới nhất cho thấy tranh cãi về chủ quyền biển đảo đang bắt đầu xói mònlên hợp tác tài chính giữa hai nền kinh tế lớn của châu Á.

Đảo Dokdo/Takeshima
"Chúng tôi vẫn chưa đưa ra quyết định về việc có mua các trái phiếu chính phủ[Hàn Quốc] hay không" - Bộ trưởng Tài chính Jun Azumi nói.

"Tôi muốn xem xét lại tình hình" - ông Azumi nói.

Ông Azumi cũng để ngỏ khả năng thu hẹp lại thỏa thuận trị giá 70 tỉ USD vớiHàn Quốc vào cuối năm nay, trừ khi Seoul có hành động nhằm xoa dịu tranh cãiliên quan tới các đảo đá Dokdo/Takeshima mà cả hai nước đều tuyên bố là củamình.

"Tôi sẽ kiểm chứng phản ứng của phía Hàn Quốc từ lúc này, đặc biệt là cách họxử lý các vấn đề khi mà Thủ tướng của chúng tôi nói rằng ông có thể yêu cầu mộtlời xin lỗi vì những hành động và bình luận rõ ràng là quá đáng".

Tranh cãi giữa Tokyo và Seoul bùng phát vào hồi đầu tháng này khi Tổng thốngHàn Quốc Lee Myung-bak có chuyến thăm bất ngờ tới đảo tranh chấp Dokdo/Takeshimahôm 10/8.

Ngay sau đó, ông Lee Myung-bak có những bình luận liên quan tới Nhật Hoàngkhiến Tokyo nổi giận.

Khi Tokyo đề nghị đưa vấn đề đảo tranh chấp ra tòa án Công lý Quốc tế, Seoullập tức bác bỏ và cử thêm cảnh sát tới tuần tra tại khu vực này.

Mới đây nhất, Thủ tướng Nhật gửi thư ngoại giao tới Tổng thống Hàn, nhưng bứcthư không được chuyển tới lãnh đạo Seoul. Thay vào đó, Seoul đòi trả lại bức thưnày cho Tokyo, nhưng Bộ Ngoại giao Nhật đã đóng cửa 'không tiếp' quan chức ngoạigiao Hàn tới trả lại thư.

Việc mua trái phiếu chính phủ là một phần trong thỏa thuận đã đạt được giữaTrung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc vào hồi tháng Năm vừa qua. Khi đó, ba nước đãthống nhất sẽ giữ trái phiếu chính phủ của nhau như là một nỗ lực để thúc đẩyquan hệ tài chính.

Trước khi tranh cãi nổ ra, Nhật đã lên kế hoạch bắt đầu mua nợ của Hàn Quốcvào cuối năm nay, với khoản tiền ban đầu là dưới 1 tỉ USD.

Việc trì hoãn kế hoạch này có thể gây khó khăn hơn cho việc hợp tác tài chínhgiữa hai bên.

  • Lê Thu (theo WSJ)

Đại sứ Nhật trở lại Hàn làm việc
Nhật Bản đã triệu hồi đại sứ của mình tại Hàn Quốc trong vòng 1 tuần để bày tỏ thái độ đối với căng thẳng dâng cao giữa hai quốc gia liên quan tới tranh chấp tại đảo Dokdo/Takeshima.
 
Nhật chính thức đề xuất cùng Hàn ra tòa
Nhật quyết định chính thức đề xuất với Hàn Quốc rằng hai quốc gia cùng tìm kiếm một giải pháp cho cuộc xung đột của họ liên quan tới đảo Dokdo/Takeshima trước Tòa án Công lý Quốc tế.
 
Nhật Bản trong thế tam nan với 3 cường quốc
Gần như cùng một lúc, Nhật Bản vướng vào ba cuộc tranh chấp các đảo với các quốc gia láng giềng hùng mạnh. Giải pháp thì chưa có, nhưng sóng gió thì dâng trào.
 
Hàn Quốc trấn giữ đảo để ngăn Nhật Bản
Hôm nay cảnh sát Hàn Quốc cho biết họ đã thắt chặt các biện pháp an ninh trên các đảo phía đông của nhóm đảo Dokdo/Takeshima để phòng ngừa các tình huống những nhà hoạt động cánh tả của Nhật đến đây.