"Chúng ta không thể lãnh đạo từ phía sau", cựu ngoại trưởng Condoleezza Rice đã làm chấn động hội nghị toàn quốc đảng Cộng hòa bằng bài phát biểu về chính sách ngoại giao và khiến nhiều người thắc mắc liệu bà có ý định trở lại chính trường.



Trong khi phần lớn sự tập trung sẽ được dồn vào ngôi sao mới của đảng Cộng hòa Paul Ryan sau bài phát biểu gây kích thích vào tối 29/8 của ông này, thì hai nhân vật kỳ cựu của đảng Cộng hòa cũng có màn thể hiện sôi nổi trên sân khấu là cựu Ngoại trưởng Rice và cựu ứng viên Tổng thống - thượng nghị sĩ John Mc.Cain.

Bài phát biểu của cả hai nhân vật trên đều tập trung vào chính sách ngoại giao và bài phát biểu của bà Rice ngay lập tức khiến nhiều nhà phân tích dự đoán liệu bà có đang định trở lại chính trường.

"Một trong hai thứ sẽ xảy ra nếu chúng ta không lãnh đạo. Không có ai lãnh đạo, hỗn loạn sẽ xảy ra hoặc ai đó lấp vào chỗ trống, người mà không chia sẻ các giá trị với chúng ta", bà Rice nói và bổ sung Mỹ "không thể lãnh đạo từ phía sau - lời nói ám chỉ tới chính sách ngoại giao của Obama.

Rice bắt đầu bài phát biểu bằng việc nhắc lại các cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 và nói thêm có một mối đe dọa khác, đó là kinh tế, có thể hủy hoại vị thế của Mỹ trên thế giới.

"Khi thế giới nhìn vào chúng ta ngày hôm nay, họ sẽ thấy một chính phủ Mỹ không thể tự sống bằng tiềm lực. Thế giới biết rằng khi một nước đánh mất quyền kiểm soát tài chính, nó sẽ mất luôn sự kiểm soát vận mệnh của chính mình".

Condoleezza Rice, Ngoại trưởng Mỹ thời Tổng thống George W. Bush, trước đó khẳng định Romney và Ryan sẽ biết phải làm gì trong chính sách ngoại giao và chấm dứt những yếu kém nguy hiểm dưới thời Obama.

Ngoài việc tiếp thêm sinh lực cho đám đông với những cam kết và chính sách, phần lớn hội nghị toàn quốc của đảng Cộng hòa được thiết kế để cử tri có thể nhìn thấu cuộc sống riêng tư và nền tảng những ngôi sao hàng đầu của đảng.

  • Hoài Linh (Theo Daily Mail)