Sáng nay, 7/9, lực lượng bờ biển Hàn Quốc đã tham gia tập trận gần đảo tranh chấp với Nhật Bản trong bối cảnh quan hệ giữa hai bên vẫn căng thẳng.

TIN BÀI KHÁC:


Một trong những cuộc tập trận giữa lực lượng bảo vệ bờ biển với hải quân Hàn Quốc gần đảo tranh chấp. (Ảnh: South Korean Navy)

Truyền thông Hàn Quốc cho hay, cuộc tập trận gần quần đảo mà Hàn Quốc gọi là Dokdo trong khi Nhật Bản gọi là Takeshima cũng bao gồm sự tham gia của hải lục không quân.

Nhật Bản muốn đưa vấn đề tranh chấp ra Tòa án Tư pháp quốc tế giải quyết nhưng phía Hàn Quốc từ chối đề nghị này.

Tháng trước, Nhật Bản đã triệu tập đại sứ của mình tại Seoul trong một động thái nhằm phản đối chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Lee Myung-bak đến đảo Dokdo/Takeshima, hiện do phía Hàn Quốc kiểm soát.

"Cuộc diễn tập được thực hiện trong bối cảnh lực lượng bờ biển giữ vai trò chỉ huy trong công tác ngăn chặn công dân nước khác xâm lược lãnh hải gần Dokdo hoặc tìm cách lên Dokdo," Hãng thông tấn Yonhap trích lời Đại tá Lee Boong-uoo.

Buổi huấn luyện sẽ bắt đầu từ 8 giờ sáng và kết thúc vào 1 giờ chiều.

Các cuộc tập trận hai năm một lần trước đây bao gồm cả hoạt động đổ bộ lên đảo của cảnh sát biển tuy nhiên gần đây, chính phủ Hàn Quốc đã loại bỏ các hoạt động như vậy khỏi buổi diễn tập, một quyết định dường như do lưu tâm tới căng thẳng giữa hai bên về vấn đề đảo tranh chấp từ sau chuyến thăm của tổng thống Lee Myung-bak.

Nhật Bản cũng có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc tại khu vực Biển Đông. Cả hai quốc gia đều tuyên bố chủ quyền đối với đảo Senkaku mà phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Một số nguồn tin cho biết chính phủ Nhật Bản đã đạt được một thỏa thuận mua lại quần đảo từ chủ sở hữu tư nhân người Nhật, động thái này có khả năng gây căng thẳng với Trung Quốc.

Lãnh đạo ba quốc gia Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc sẽ cùng tham dự hội nghị thượng đỉnh Apec (diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương) tại Vladivostock, Nga cuối tuần này.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba cho biết Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda có khả năng sẽ không tham dự hội nghị song phương với Trung Quốc và Hàn Quốc.

"Tôi nghĩ tốt hơn hết là không có cuộc gặp chính thức," hãng tin Kyodo trích lời ngài ngoại trưởng Nhật.

Sầm Hoa (Theo BBC)