Một cố vấn cấp cao của Chính phủ Trung Quốc đã kêu gọi tấn công vào thị trường trái phiếu Nhật nhằm tạo ra một cuộc khủng hoảng vốn và khiến Tokyo phải quỳ gối nếu không đảo lại quyết định quốc hữu hóa quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông.



Ông Jin Baisong thuộc Học viện thương mại quốc tế Trung Quốc, một chi nhánh của Bộ Thương mại tuyên bố, Trung Quốc nên dùng quyền lực của mình với tư cách là chủ nợ lớn nhất của Nhật để áp đặt trừng phạt với nước láng giềng theo cách hiệu quả nhất và khiến Tokyo rơi vào khủng hoảng tài chính. Trung Quốc hiện nắm 230 tỷ USD trái phiếu Nhật.

Viết bài trên tờ China Daily, ông Jin kêu gọi chính phủ Trung Quốc viện dẫn quy định "ngoại lệ an ninh" của Tổ chức Thương mại thế giới để trừng phạt Nhật, bác bỏ các lập luận rằng một cuộc chiến thương mại giữa hai nước sẽ khiến hai bên cùng tổn hại.

Tờ Hong Kong Economic Journal cũng đưa tin, Trung Quốc đang vạch ra các kế hoạch ngừng cung cấp đất hiếm, một kim loại cần thiết cho ngành công nghiệp công nghệ cao.

Những lời cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống Nhật đã lan ra 85 thành phố ở Trung Quốc, buộc các công ty Nhật phải đóng cửa các nhà máy và ngừng hoạt động.

Công ty xếp hạng toàn cầu Fitch Ratings dọa hạ bậc một nhóm các nhà xuất khẩu Nhật nếu xung đột còn tiếp diễn. Công ty này cảnh báo, Nissan có nguy cơ lớn vì 26% số xe của hãng này được bán ở Trung Quốc, tiếp theo là Honda với 20%. Sharp và Panasonic cũng sẽ bị ảnh hưởng. Xuất khẩu của Nhật sang Trung Quốc trong nửa đầu năm nay là 74 tỷ USD. Thương mại hai chiều giữa Tokyo và Bắc Kinh đạt 345 tỷ USD trong năm 2011.

Ông Jin cho rằng Trung Quốc có thể hy sinh các mặt hàng xuất khẩu có giá trị gia tăng thấp sang Nhật với một chi phí nhỏ. Ngược lại, Nhật phải dựa vào nguồn cầu của Trung Quốc để kinh tế đứng vững và tránh bị sụt giảm nghịch. "Rõ ràng là Trung Quốc có thể giáng một đòn mạnh vào kinh tế Nhật mà không làm mình bị tổn thương nhiều", ông Jin nhận xét.

Hiện chưa rõ liệu những tuyên bố của vị cố vấn trên có được Bộ Chính trị Trung Quốc ủng hộ không hoặc liệu việc bán nợ Nhật sẽ gây ra thiệt hại như thế nào. Ngân hàng Nhật có thể chống lại động thái trên với việc mua trái phiếu. Bất cứ hành động nào làm suy yếu đồng yen đều có thể xảy ra.

  • Hoài Linh (Theo Telegraph)